banner

Chỉ riêng việc tổ chức một đám cưới thôi đã nói lên những đặc điểm thú vị trong văn hóa giữa hai miền đất nước.

Lễ ăn hỏi
Mô tả ảnh.
Mâm lễ hỏi của Hà Nội và Sài Gòn khá tương đồng
Hà Nội: Trong lễ ăn hỏi của người Hà Nội thường có mâm bánh cốm, bánh su sê, có nơi còn là bánh nướng, bánh dẻo. Lễ ăn hỏi của người Hà Nội thường tổ chức nhỏ trong phạm vi gia đình.
Sài Gòn: Cũng là các thứ sính lễ như trà, bánh, nhưng lễ ăn hỏi của người miền Nam thường tổ chức lớn hơn, khách mời cũng đông hơn.
Đưa thiệp mời
Mô tả ảnh.
Người Hà Nội khá câu nệ việc gửi thiệp mời, còn người Sài Gòn thì không
Hà Nội: Đối với họ hàng, người Hà Nội thường chú ý đến tận nhà mời cưới. Khi mang thiệp đến nhà người thân, bạn bè, một số gia đình còn mang theo bánh, chè sen trong lễ hỏi đến biếu.
Sài Gòn: Người Sài Gòn không câu nệ lắm trong chuyện mời đám cưới. Thường họ chỉ phát thiệp, có khi còn mời luôn qua điện thoại.
Ăn cưới
Mô tả ảnh.
Hà Nội ăn cỗ buổi trưa, Sài Gòn nhậu lai rai đến tối
Hà Nội: Người Hà Nội hay ăn cỗ buổi trưa để cho cô dâu, chú rể và khách khứa đỡ mệt mỏi. Lúc đón dâu ban sáng xong là ra nhà hàng đã đặt trước ăn uống. Khách đến thấy chỗ nào trống thì ngồi vào chỗ đấy, ăn rất nhanh rồi rút lui gọn ghẽ.
Sài Gòn: Miền Nam thì hay ăn cỗ chiều. Lý do là để tiện cho việc nhậu. Khách được chia theo bàn, những người có quen biết xếp vào cùng một chỗ. Vì chén chú, chén anh nhiều nên người Sài Gòn ăn cỗ cưới cũng lâu hơn, chừng 4 - 5 tiếng mới xong.
Váy cưới
Mô tả ảnh.
Cô dâu Hà Nội ít thay váy cưới trong suốt buỗi lễ
Hà Nội: Cô dâu miền Bắc ít thay váy cưới, chỉ mặc một bộ váy từ lúc đón dâu, khi vào tiệc chính đến tận lúc cuộc vui kết thúc. Thậm chí có cô dâu còn mặc áo dài đơn giản cho tiện việc đi lại, mời khách.
Sài Gòn: Cô dâu miền Nam, nhất là người Sài Gòn thay vài bộ váy trong tiệc cưới, có cô dâu thay tới 5 bộ. Nhiều khi khách chẳng kịp nhìn mặt cô dâu vì cô dâu lúc nào cũng bận... thay váy.
Âm nhạc
Mô tả ảnh.
Khách khứa miền Nam thích lên sân khấu hát tặng cô dâu, chú rể
Hà Nội: Trong lễ cưới của người miền Bắc thường ít hát nhạc sống, có chăng là nhà hàng tổ chức sẽ mời ca sĩ của họ tới hát quan họ, dân ca. Khách khứa cũng chẳng mấy khi để ý đến ca sĩ hát trên sân khấu.
Sài Gòn: Với bản tính nhiệt tình, trong lễ cưới của người miền Nam, khách khứa thường lại rất hào hứng lên sân khấu hát mừng cô dâu, chú rể. Dù hát không hay nhưng nhiều người vẫn lên hát mừng hạnh phúc đôi trẻ.
Quà mừng
Mô tả ảnh.
Đi ăn cưới, người miền Bắc mừng tiền, người miền Nam mừng quà
Hà Nội: Ở miền Bắc, hầu hết người đi dự đám cưới thường mừng “phong bì” cho tiện. Độ “dày” của phong bì sẽ tùy thuộc vào mức độ thân sơ đối với gia chủ.
Sài Gòn: Trong miền Nam, người thân, họ hàng của cô dâu chú rể lại hay mua trang sức bằng vàng để mừng đám cưới đôi trai gái.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.