banner

Những món đồ rất quen thuộc phục vụ con người trong mỗi bữa ăn đều có câu chuyện riêng về sự xuất hiện của mình. Hãy cùng tìm hiểu về chúng qua bài viết này.

Đũa
Mô tả ảnh.
Đôi đũa là đồ vật không thể thiếu trong mỗi bữa ăn châu Á
Đôi đũa cổ xưa nhất được sử dụng xuất hiện từ triều đại nhà Thương. Ban đầu, đũa được làm bằng đồng và được thiết kế như một dụng cụ nấu ăn để giúp tay đỡ bỏng và gắp đồ ăn ra khỏi nước sôi. Sau này, chiếc đũa bắt đầu được dùng rộng rãi hơn và trở thành vật dụng không thể thiếu trong bữa ăn của người châu Á.
Thìa
Mô tả ảnh.
Thìa có hình dạng bàn tay thu nhỏ, dùng để nêm nếm thực phẩm
Ngoài dao thì thìa cũng là đồ vật không thể thiếu trong nhà bếp từ Âu đến Á. Nguồn gốc chính xác của chiếc thìa hiện nay vẫn chưa được rõ ràng, mặc dù các nhà khảo cổ tìm thấy những chiếc thìa thô sơ trong hóa thạch của người Neanderthal cổ vào khoảng 1000 năm TCN. Chúng có hình dạng chiếc tay thu nhỏ của con người để nêm nếm thực phẩm. Ở châu Âu thời phong kiến, cán thìa được trang trí hoa văn tỉ mỉ và được dùng làm quà tặng trong giới thượng lưu.
Dĩa
Mô tả ảnh.
Dĩa được dùng trên bàn ăn lần đầu tiên ở Ba Tư
Đầu tiên, dĩa chỉ có nhiệm vụ lấy thịt từ trên chảo xuống cho khỏi bỏng tay ở La Mã, Hy Lạp và Ai Cập. Mặc dù những chiếc dĩa 3 chân được sử dụng trong nhà bếp, thìa và dao trên bàn ăn nhưng tới thế kỷ thứ 8 và 9, phiên bản của những chiếc dĩa nhỏ được sử dụng như một công cụ ăn uống ở Ba Tư. Giống như thìa, chiếc dĩa được trang trí tỉ mỉ ở phần cán và được giới quý tộc coi là biểu hiện của sự xa hoa.
Bát
Mô tả ảnh.
Bát là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi bữa ăn
Bát ăn cơm là món đồ dùng quan trọng bậc nhất trong các dụng cụ trên bàn ăn. Bát ăn cơm có mặt từ rất lâu đời, đầu tiên chỉ dùng để sẻ cơm ra từng phần khi khẩu phần ít đi mà vẫn phải đảm bảo công bằng cho từng thành viên trong gia đình. Sau này, bát ăn cơm còn có nhiều “biến thể” khác như bát đựng canh, bát đựng mắm,... cho hợp vệ sinh và lịch sự.
Dao
Mô tả ảnh.
Dao ăn bắt đầu được dùng khi sở thích ăn "nguyên con" phổ biến tại châu Âu
Ban đầu, dao được dùng để cắt, thái, sơ chế món ăn trong nhà bếp. Nhưng khi những món ăn như bít tết, thịt bò, thịt gà... được nấu nguyên con rồi chuyển lên bàn ăn thì sự xuất hiện của những con dao nhỏ trở nên rất cần thiết. Người ta dùng dao để cắt nhỏ thức ăn từ miếng to, sau đó lấy dĩa xiên đưa vào miệng. Sử dụng dao dĩa trong ăn uống thường phổ biến ở các nước phương Tây hơn là ở châu Á.
Theo Khỏe và Đẹp
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.