banner

Say rượu bia khiến cơ thể bạn mệt mỏi, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Dẫu biết vậy nhưng không ít người tránh được tình trạng say sỉn sau mỗi bữa nhậu. Vì vậy bí kíp để chống say rượu bia, giải rượu hiệu quả là rất cần thiết và hữu hiệu cho những cuộc say bí tỉ khó kiểm soát của cánh mày râu.

Cách giải rượu và chống say hiệu quả
Ảnh minh họa: Doctissimo
Uống rượu như một loại thuốc lợi tiểu (nó kích hoạt việc sản xuất nước tiểu), gây mất nước, dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, khô miệng, giảm sự tập trung và dễ bị kích thích. Trong khi đó, lượng đường trong máu giảm do cơ thể sản xuất quá nhiều insulin, đáp ứng hàm lượng đường cao của rượu. Rượu cũng kích thích dạ dày và làm gián đoạn giấc ngủ, gây buồn nôn, choáng váng và mệt mỏi vào ngày hôm sau.
Tiến sĩ Sarah Jarvis, bác sĩ cố vấn y tế cho tổ chức từ thiện Drinkaware cho biết, thực tế có những người rất ít bị say rượu bia, đó là vì họ ít bị đau đầu khi mất nước. Họ có thể ít nhạy cảm với tác động của acetaldehyd, các chất độc hại sinh khi rượu được chuyển hóa trong gan. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể miễn dịch với những tác động lâu dài của rượu.
Hãy biết lựa sức mình, biết người biết ta, uống vừa đủ, tránh việc uống quá nhiều.

Mẹo chống say rượu bia

  • Không trộn các loại đồ uống vì chúng sẽ khiến bạn nôn nao, say sưa hơn nhiều. Tuy nhiên, việc uống cùng một loại thức uống không đồng nghĩa với việc bạn không bị đau đầu choáng váng vào buổi sáng hôm sau. Nó phụ thuộc vào tửu lượng và các tạp chất có trong đồ uống của bạn, nên biết dừng đúng lúc.
  • Tránh uống rượu bia lúc bị đói bụng. Tiến sĩ Nick Read, chuyên gia về ruột, dạ dày cho biết bạn nên có chất béo trong dạ dày trước khi uống rượu, một khi đã vào tá tràng (phần đầu tiên của ruột non), đồ uống sẽ không thể dễ dàng lấp đầy dạ dày được. Điều này có nghĩa người ta sẽ cảm thấy ít say và nôn nao hơn. Trong một số nền văn hóa, người ta còn uống dầu ôliu trước khi uống rượu vì lý do này.
  • Bạn cũng có thể ăn khoai tây nghiền trước khi uống, nó giúp bạn đỡ say hơn nhiều. Ăn hai muỗng nhiều bơ cũng là một gợi ý, chất béo trong bơ rất quan trọng làm giảm cảm giác nôn nao.
  • Trước khi uống bia hay rượu, các chuyên gia khuyên nên bạn uống một cốc nước để tránh việc cơ thể đột nhiên tiếp nhận lượng nước lạ, dễ gây choáng váng.
  • Ăn nhiều rau xanh: Trong khi uống rượu nên ăn thêm nhiều rau xanh. Rau xanh có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan rất tốt.

Mẹo giải rượu, chống ngộ độc rượu nhanh

  • Giấm: Nấu một bát canh chua từ giấm hoặc uống một ly giấm nhỏ khoảng 20 – 25ml và uống từ từ. Một cách giải rượu nhanh khác đó là dùng củ cải trắng trộn đều với giấm, cho thêm chút đường sẽ rất hiệu quả.
  • Củ cải trắng: Ép khoảng 1 kg củ cải trắng, chia làm 2 lần để uống sẽ giúp giải rượu rất tốt.
  • Mía: Nước mía là một cách giải rượu rất nhanh và hiệu quả.
  • Cam: Lấy 3 – 5 quả cam tươi hoặt quýt tươi bóc vỏ ăn trực tiếp hoặc ép thành nước uống.
  • Vỏ quýt: Lấy vỏ quýt sấy khô, nghiền nhỏ, thêm vào 1,5g muối, nấu canh ăn.
  • Quả lê: Lê gọt vỏ ăn trực tiếp hoặc xay ép thành nước để uống.
  • Ăn chuối: Uống rượu quá nhiều có thể sẽ gây ra ngộ độc rượu, người bị ngộ độc nhẹ có thể lập tức ăn 3 – 5 quả chuối, như thế vừa giúp thanh lọc máu vừa nhuận phổi giải rượu.
Mẹo giải rượu, chống ngộ độc rượu nhanh
  • Hồng: Người bị say rượu, lấy mấy quả hồng tươi bóc vỏ ăn, có thể tỉnh rượu.
  • Dưa hấu: Một trong những cách giải độc rượu hiệu quả đó là ăn 300g dưa hấu.
  • Muối: Nước muối ấm sẽ giúp làm giảm cơn tức ngực khi uống quá nhiều rượu.
  • Đỗ xanh: Đỗ xanh cũng là một cách giải rượu nhanh. Bạn có thể lấy một lượng đỗ xanh thích hợp, rửa sạch bằng nước ấm, xay nhuyễn, cho thêm nước sôi để uống hoặc nấu canh ăn.
  • Khoai lang: Một cách giải rượu nhanh khác đó là sử dụng khoai lang xay nhuyễn, có thể cho thêm chút đường, trộn đều lên ăn.
  • Nước cơm: Người say rượu có thể ăn nước cơm đặc hoặc cháo để giải rượu, trong nước cơm đặc hàm chứa nhiều loại đường và vitamin B, có tác dụng giải độc tỉnh rượu, thêm vào một chút đường trắng để ăn, hiệu quả sẽ tốt hơn.
  • Mật ong: mật ong sẽ giúp bảo vệ gan và đào thải độc tố rất hiệu quả.
  • Uống sữa trước khi đi ngủ: Điều này sẽ giúp ngăn chặn một số tác hại của tình trạng mất nước, giúp bạn đỡ nôn nao. Chuyên gia chứng đau nửa đầu Andy Dowson cho biết, uống sữa còn có thể chống lại nhiều triệu chứng khác.
"Hiện tượng say rượu là do lượng đường trong máu thấp và mất nước, cả hai đều là tác nhân gây đau nửa đầu. Việc uống một cốc sữa trước khi đi ngủ sẽ cung cấp cho bạn khối lượng chất lỏng cũng như giúp lượng đường trong máu trở lại. Sữa cũng là chất chống lợi tiểu (thận dừng sản xuất nước tiểu), khiến đi tiểu ít hơn, giảm thiểu sự gián đoạn của giấc ngủ. Thực tế là sữa có tính kiềm chống lại tình trạng viêm dạ dày do axit dư thừa tích tụ trong đó", chuyên gia Andy phân tích.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.