banner

Bạn có biết rằng thứ phiền toái luôn đọng trên mắt bạn mỗi khi ngủ dậy thực tế lại mang đến những ích lợi vô cùng to lớn, và nếu thiếu nó đôi mắt của bạn sẽ không thể hoạt động bình thường.

Gỉ mắt bắt nguồn từ lớp màng nước mắt phủ lấy đôi mắt của chúng ta. Đôi mắt của động vật có vú và con người đều được phủ bởi màng nước mắt ba lớp để giúp cho mắt hoạt động tốt.
Gần mắt nhất là lớp glycocalyx – một lớp chủ yếu là màng nhầy.
Nó phủ giác mạc và hút nước và tạo điều kiện cho lớp thứ hai là khu vực chứa nước mắt, giữ cho mắt của chúng ta được bôi trơn và giúp cho mắt tránh khả năng bị nhiễm trùng.
Cuối cùng, lớp ngoài cùng được tạo thành một chất nhờn được gọi là meibum vốn được tạo nên từ những chất béo như acid béo và cholesterol.
Meibum ở nhiệt độ cơ thể người bình thường thì nó là là một chất lỏng nhờn trong suốt. Tuy nhiên, chỉ cần nhiệt độ giảm xuống thì nó sẽ trở thành chất đặc như sáp chính là gỉ trong mắt chúng ta.
Phần lớn gỉ mắt được hình thành trong giấc ngủ vì một số nguyên nhân. Thứ nhất, cơ thể chúng ta giảm nhiệt độ mỗi khi đêm về khiến cho meibum cô đặc lại vì nhiệt độ giảm xuống dưới mức tan chảy của chúng.
 Gỉ mắt giữ ẩm cho đôi mắt của bạn
Gỉ mắt giữ ẩm cho đôi mắt của bạn
Lý do thứ hai, theo nhà nhãn khoa người Úc Robert G. Linton và các đồng sự thì ‘giấc ngủ khiến các tuyến dẫn meibum giảm hoạt động làm cho một lượng meibum nhiều quá mức bình thường được tiết ra trên mí mắt trong khi chúng ta ngủ’.
Nói cách khác, vào ban đêm thì mắt chúng ta được phủ nhiều meibum hơn bình thường cho nên khi meibum đó lạnh đi thì chúng sẽ tạo thành gỉ.
Meibum là thứ giúp ngăn cho nước mắt tuôn ra khỏi mắt và lăn dài trên má chúng ta. Chúng ta sẽ khó mà làm những công việc hàng ngày nếu nước mắt lúc nào cũng chảy.
Bằng cách giữ nước mắt lại ở trong mắt, meibum còn giúp giữ ẩm cho đôi mắt.
Theo một nghiên cứu ở loài thỏ thì khi không còn meibum, mắt thỏ sẽ mất nước do bay hơi nhanh hơn tốc độ bình thường đến 17 lần.
Meibum không chỉ là yếu tố duy nhất giúp cho mắt chúng ta khỏi bị khô. Việc chớp mắt cũng quan trọng. Đó là vì hành động chớp mắt gây tác động lên tuyến dẫn meibum làm cho chất này được tiết ra thêm.
Có thể thấy nếu không nhờ sự hoạt động từ khu vực hình thành gỉ mắt thì đôi mắt của chúng ta sẽ khó mà hoạt động được một cách bình thường.
Theo Ngaynay.vn
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.