banner

Nghe nhạc khi đang làm việc sẽ gây mất tập trung, giảm năng suất làm việc và tốt nhất, hãy dành ra 10 - 15 phút để nghe nhạc trước khi bắt đầu làm sẽ giúp bạn có tâm trạng tốt hơn, tập trung hơn, từ đó đạt năng suất cao hơn.
Đó là lời khuyên của nhà thần kinh học Daniel Levitin, người đã dành ra nhiều năm nghiên cứu về tác động của âm nhạc tới não người.
Theo giáo sư Daniel Levitin: "Đừng làm hỏng giá trị biểu diễn âm nhạc và thực ra, việc nghe nhạc khi làm việc lại vô tình dẫn tới giảm năng suất. Có thể bạn sẽ cảm thấy năng suất làm việc sẽ cao hơn khi nghe nhạc nhưng đó chỉ là lầm tưởng".
Ông dẫn chứng một số nghiên cứu trước đây cho thấy, gần như trong tất cả các trường hợp, hiệu suất có liên quan tới các tác vụ trí tuệ của người dùng như đọc, viết,... sẽ giảm đáng kể khi bạn vừa làm vừa nghe nhạc. Điển hình như trong nghiên cứu hồi năm 2010, các nhà khoa học đã phát hiện rằng các tác vụ có liên quan tới ghi nhớ sẽ sụt giảm khi người ta thực hiện tác vụ đó trên nền nhạc.
Việc nghe các giai điệu âm nhạc mà bạn thích sẽ tăng cường tâm trạng và giúp bạn thư giãn.
Việc nghe các giai điệu âm nhạc mà bạn thích sẽ tăng cường tâm trạng và giúp bạn thư giãn.
Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là âm nhạc là vô giá trị đối với công việc. Theo giáo sư Daniel Levitin, việc nghe nhạc từ 10 - 15 phút trước khi bắt đầu làm việc sẽ giúp bạn đạt năng suất cao hơn. Ông lý giải rằng việc nghe các giai điệu âm nhạc mà bạn thích sẽ tăng cường tâm trạng và giúp bạn thư giãn.Não sẽ giải phóng ra chất dẫn truyền thần kinh dopamine, cho bạn cảm giác ấm áp của niềm vui sướng. Có thể, bạn còn có thêm chất dẫn truyền thần kinh serotonine với khả năng tăng cường tâm trạng và dễ tập trung hơn.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng chỉ nên nghe trước khi làm việc bởi lẽ âm nhạc còn có thể lấy đi khả năng tập trung của bạn. Nói cách khác, nếu bạn vừa nghe nhạc vừa làm việc thì khả năng điều khiển tay của não sẽ bị suy giảm đáng kể. Dù vậy, tác động này là có ngoại lệ với một số hành động lặp đi lặp lại, đơn điệu, thí dụ như làm việc trên một dây chuyền sản xuất hoặc lái xe đường dài. Trong trường hợp này, giáo sư Levitin cho rằng âm nhạc có thể kích thích tâm trạng, giúp bạn bớt buồn chán và tăng cường khả năng tập trung hơn.
Cuối cùng, giáo sư Daniel Levitin chia sẻ rằng ông đã dành cả cuộc đời cho các nghiên cứu về âm nhạc và tác động của nó tới hiệu suất làm việc của chính bản thân ông. Khi ông đang nghiên cứu hoặc viết lách, ông làm việc trong một không gian yên tĩnh và nghe nhạc khi đang ăn nhẹ, tập thể dục hoặc đơn giản là khi đang hòa mình vào thiên nhiên,... những thứ này sẽ giúp ông phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên, nếu ông đang làm các công việc tẻ nhạc, điển hình như kế toán,.. thì ông sẽ nghe nhạc.
Theo Tinh Tế
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.