banner

Theo bạn, giữa nam và nữ có tồn tại tình bạn thuần túy hay chỉ là một lời nói dối kinh điển. Bài phân tích dưới góc độ khoa học tâm lý dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Gần đây, cư dân mạng đang xôn xao vì bộ ảnh thân mật của một cặp đôi “chỉ là bạn thân”. Trong đó, phần lớn mọi người đều không tin nhân vật chính của bộ ảnh chỉ dừng lại ở mối quan hệ bạn bè khi có những cử chỉ bị coi là "trên mức tình bạn".
Tuy nhiên, những ý kiến này không phải là không có cơ sở, khi một số nghiên cứu đã chứng minh rằng - rất khó để tồn tại một mối quan hệ bạn bè đích thực giữa hai người khác giới.
Vậy thực hư câu chuyện thế nào, hãy cùng đến với bài viết dưới đây để biết câu trả lời.
Từ các bằng chứng khoa học...
Chúng ta biết rằng, bản chất của quan hệ bạn bè chính là sự thấu hiểu và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc lẫn nhau giữa hai hay nhiều người.
Tuy nhiên dưới góc độ phái yếu và phái mạnh có cách suy nghĩ khác biệt hoàn toàn khi đứng trước cùng một tình huống, sự vật giống nhau.
su khac nhau giua con trai va con gai trong moi qu

Điều này đã được chứng minh qua nghiên cứu của ĐH Khoa học và Công nghệ Na Uy vào năm 2013. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện khảo sát trên 308 sinh viên của trường trong độ tuổi từ 18-30. Kết quả cho thấy, trong mối quan hệ khác giới, đàn ông thường suy nghĩ quá nhiều về “chuyện ấy” trong khi phụ nữ lại rất ít để tâm.
Đồng thời, các chàng trai có xu hướng đánh giá rất cao vẻ đẹp của người bạn khác giới trong khi các cô gái lại làm điều ngược lại hoàn toàn. Với họ, các bạn trai của họ hết sức bình thường và không có gì hấp dẫn.
Nhà nghiên cứu Mons Bendixen cho biết, khi một người phụ nữ cầm tay hay thể hiện sự vui vẻ bởi những câu nói đùa của nam giới, cô ấy hoàn toàn không nghĩ tới tình yêu, tới “chuyện ấy” như ở người đàn ông.
su khac nhau giua con trai va con gai trong moi qu

Hệ quả của vấn đề này chính là sự hiểu nhầm thường xuyên giữa hai giới trước cùng một vấn đề, cử chỉ hay hành động. Nếu như chàng trai coi ánh mắt trìu mến là tín hiệu mở cửa tấm lòng thì các cô gái cho rằng, đó là chuyện bình thường và không có ý nghĩa to lớn tới vậy.
Và cũng chính vì vậy, các mối quan hệ tình bạn giữa nam và nữ thường kết thúc bằng một mối tình lãng mạn, hoặc... đổ vỡ không thể hàn gắn.
Đến những phản ứng của cơ thể với người khác giới
Cần phải khẳng định rằng, mỗi giới sẽ có phản ứng khác nhau khi đối diện với người khác giới. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngoại hình, tính cách, quan điểm văn hóa.
Tuy nhiên, xét đến "những cặp bạn thân khác giới", điều đó đồng nghĩa với việc giữa hai người phải có những điểm tương đồng - về sở thích, gout thẩm mĩ, hay suy nghĩ trong cuộc sống. Từ đó, họ mới có thể "gắn kết" bền chặt với nhau.
Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, nếu hai người bạn thân - một nam một nữ ở gần nhau thì liệu phản ứng cơ thể của họ sẽ ra sao không?
su khac nhau giua con trai va con gai trong moi qu

Đã là bạn thân, hẳn bạn và anh chàng/cô nàng bạn mình sẽ luôn cảm thấy vui vẻ, thực sự thoải mái khi ở cạnh nhau. Cùng với đó, sự khăng khít sẽ khiến hai bạn cảm thấy mùi cơ thể của đối phương trở nên quen thuộc và đôi khi thật hấp dẫn.
Nguyên nhân của hiện tượng trên rất phức tạp, chủ yếu là do sự điều khiển hệ miễn dịch của tập hợp một số các gene di truyền, gọi là MHC.
Cụ thể, khi ngửi thấy mùi cơ thể của một đối tượng khác giới, tiềm thức, bản năng của chúng ta sẽ hoạt động để đưa ra kết luận về mức độ hòa hợp giữa bạn và người mang mùi kia. Và biết đâu, khi gặp điều kiện thích hợp, họ sẽ cảm thấy mùi hương cơ thể đối phương trở nên hấp dẫn và rung động.
Sau khi khứu giác bị kích thích, thị giác cũng không chịu thua khi cố tìm cho mình ánh mắt quen thuộc. Những người bạn có mối quan hệ gần gũi và thân mật sẽ không tránh khỏi những lúc vô tình nhìn thẳng vào mắt nhau.
Theo khoa học, việc nhìn thẳng vào mắt nhau với thái độ trìu mến sẽ khiến cơ thể sản sinh ra oxytocin - hormone của tình yêu. Hóa chất này giúp con người ta cảm thấy thoải mái, tạo được sự an tâm, đồng thời giúp xây dựng lòng tin giữa con người với nhau.
Tuy nhiên, trong trường hợp này thì oxytocin cũng có thể là nguyên nhân "phá hoại" tình bạn giữa hai người khác giới khi nó tạo ra sự bối rối, thẹn thùng.
su khac nhau giua con trai va con gai trong moi qu

Bên cạnh đó, như đã đề cập ở trên, nam giới thường quan tâm tất cả những nhu cầu về thể chất, bao gồm cả "chuyện ấy" nhiều hơn phụ nữ.
Kết quả một nghiên cứu của trường ĐH Ohio (Mỹ) đã chỉ ra, nam giới nghĩ về "chuyện ấy" khoảng 34,2 lần/ngày (tương đương khoảng 28 phút/lần). Trong khi ở phái đẹp, con số này chỉ ở khoảng 18,6 lần/ngày (tương đương 51phút/lần).
Điều đó cho thấy, bạn nào có thể dám chắc cậu bạn thân không nảy sinh ý nghĩ về "chuyện ấy" khi ở cạnh bạn?
Ngoài ra, khi bạn buồn bã, hẳn bạn sẽ cần lắm những chiếc ôm hay sự động viên chia sẻ của những người bạn, đặc biệt là cậu bạn thân chí cốt. Dưới góc độ khoa học, sự sẻ chia buồn vui sẽ kích thích hormone dopamine - hóa chất hạnh phúc sản sinh mạnh mẽ.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hormone dopamine đóng vai trò chủ chốt đối với những trải nghiệm của chúng ta về sự vui thú và nỗi đau, khao khát, ham muốn, khoái lạc... Chính vì thế, có khả năng hóa chất này cũng sẽ là thủ phạm khiến các tình bạn khác giới phát triển thêm một nấc mới.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.