banner

Dù hiện tại dải màu của quần Jeans đã phong phú và đa dạng hơn nhưng màu xanh vẫn là màu sắc chủ đạo của quần Jean. Tại sao vậy?

Giải thích về màu xanh của quần jeans

Trong cuốn sách mới nhất của mình mang tên “Những sự thực đáng ngạc nhiên về màu sắc”, tác giả Jude Stewart đã nêu ra những giai thoại thú vị về sắc màu xung quanh chúng ta. Trong loạt bài viết về bí ẩn “lừa” đôi mắt, bà đã chia sẻ những câu chuyện về màu sắc của quần Jeans.
Tại sao quần Jeans lại có màu xanh?
Màu sắc luôn là một ẩn số của cuộc sống. Trong bộ phim hoạt hình nói về đời sống hàng ngày, các bảng màu liên tiếp xuất hiện, các nọ nối cái kia. Các đồ vật như bút chì, ô, quả anh đào, lá, khói hiện lên trên màn ảnh rực rỡ sắc màu. Màu sắc tạo ấn tượng rồi nó cũng đột nhiên trở nên vô hình.
Jude đã từng dùng lập luận của mình để biện giải cho nhiều câu hỏi liên quan tới màu sắc như: tại sao chuồng ngựa thường có màu đỏ, taxi ở New York lại sơn toàn bộ màu vàng. Hãy chờ xem cô ấy giải thích ra sao với câu hỏi “Tại sao quần Jeans màu xanh”.
Trước tiên, tại sao lại gọi là “Jeans”? Tên cặp – Jeans và Denim bắt nguồn từ tên của hai cảng biển ở châu Âu, nơi cung cấp hai loại vải tương tự vào thời Trung Cổ. Vải bông thô Gene là sợi tổng hợp được nhập khẩu từ Genoa. Còn vải denim (lúc đó có tên là Serge de Nîmes có nguồn gốc từ Pháp. Cả hai loại vải này sau đó được dùng để sản xuất quần áo nam giới vì có độ bền và dai ngay cả sau nhiều lần giặt.
Tại sao quần Jeans lại có màu xanh?
Tới thời kì sốt vàng thế kỉ 18, việc đào vàng là một công việc rất vất vả và chủ yếu làm ở trong rừng vì vậy quần áo của công nhân thường rất nhanh rách. cần đến những bộ trang phục có độ bền lớn. Vào năm 1873 doanh nhân Bavarian Levi Strauss đã hợp tác với thợ may Latvian Jacob Davis để sản xuất quần áo bằng vải thô màu chàm và có đinh tán. Đinh tán chính là đứa con tinh thần của Jacob tuy vậy ông đã không đủ tiềm lực để nhận bằng sáng chế một mình.
Sau khi quần jeans ra đời, khách hàng chủ yếu của họ là những công nhân đào vàng và nhanh chóng trở thành biểu tượng cho nhân vật của miền Tây nước Mỹ - thẳng thắn, mạnh mẽ, nổi loạn, và mang hơi hướng của kẻ nhiều tiền.
Vậy tại sao quần Jeans lại có màu xanh? Câu trả lời chính là thuốc nhuộm.
Không giống như hầu hết các loại thuốc nhuộm tự nhiên, khi bị đung nóng, ngấm trực tiếp vào các sợi vải, thuốc nhuộm chế biến từ cây chàm (có màu xanh dương) chỉ bám bên ngoài mặt vải, và cần chất xúc tác là một chất hóa học gọi là thuốc ăn màu. Sau mỗi lần giặt, một ít màu nhuộm phai đi, mang theo một ít sợi vải. Đó cũng chính là quá trình làm mềm vải thô và định hình màu sắc rất riêng của quần jeans.
Tại sao quần Jeans lại có màu xanh?
Trong khi các thợ mỏ không quan tâm nhiều tới kiểu cách thì độ bền chắc, vừa vặn và thoải mái của quần jeans lại được họ đánh giá rất cao.
Lúc đầu cha đẻ của quần jeans – Strauss dùng cả loại bông màu nâu, vải và vải denim màu xanh nhưng sau đó vào năm 1911 ông chỉ sử dụng một loại vải chủ đạo đó là denim. Giống như nhà sử học Downey từng nói: "Khi một người đã mặc một chiếc quần denim, trải nghiệm độ bền của nó... và việc denim trở nên thoải mái hơn với mỗi lần giặt... anh ta không bao giờ muốn mặc vải bông một lần nữa, bởi vì với vải bông dày, anh ta luôn cảm thấy như đang mặc một chiếc lều".
Kể từ khi được sản xuất vào năm 1873, quần jeans đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong tủ quần áo của mỗi người, chúng "len lỏi"trên từng con phố trên khắp thế giới, và là trang phục chưa bao giờ lỗi thời.
Theo Khoahoc.tv
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.