banner

Hóa ra những người nhịn tiểu lâu lại có thể chém gió... "trơn mồm" hơn người bình thường.

Hẳn ai trong chúng ta cũng cảm thấy không thoải mái khi phải "nhịn" mỗi khi có nhu cầu tế nhị cần giải quyết. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, việc nhịn tiểu sẽ vô tình giúp ta trở thành... thần nói dối

150922lie-2dbfb

Theo đó, các khoa học gia nghiên cứu một hiện tượng tâm lý mang tên "Hiệu ứng lan tỏa ức chế" - Inhibitory spillover effect (ISE). Cụ thể, họ muốn theo dõi điều gì xảy ra khi một phần não bị ức chế, nhẫn nhịn và chúng sẽ tác động lên phần não bộ khác như thế nào.

150923pee01-a3da4

Để rút ra được kết luận, các chuyên gia đã thực hiện một thí nghiệm với 22 sinh viên. Các ứng viên được yêu cầu hoàn thiện một bảng khảo sát về các vấn đề xã hội và đạo đức. 

Sau đó, họ được phỏng vấn thông qua thiết bị máy tính. Lúc này, máy tính sẽ hướng dẫn họ nói dối về cảm xúc trước một số vấn đề và hướng dẫn họ đưa ra tranh luận.

Tuy nhiên, 45 phút trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra, một nửa số sinh viên phải uống 700 ml nước, trong khi nửa còn lại chỉ uống 50ml nước mà thôi.
150923pee03-a3da4


Kết quả là những người nói dối giỏi nhất chính là những người đang... khổ sở vì nhịn tiểu. Theo đó, những người có bàng quang căng cứng thường kể những câu chuyện dài và phức tạp hơn.

Tác giả nghiên cứu Iris Blandon-Gitlin cho biết khả năng "nhịn tiểu" và khả năng kiểm soát nhận thức có liên hệ chặt chẽ với nhau hơn chúng ta vẫn nghĩ. 

Iris Blandon-Gitlin chia sẻ: "Hai hành vi này tưởng như hoạt động độc lập nhưng bên trong não bộ của chúng ta thì không. Khi não bộ kích hoạt khu vực điều khiển ức chế, hiệu ứng lan tỏa ức chế sẽ xảy ra và tác động đến các vùng não bộ khác".

150923pee05-a3da4

Dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ nhưng các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là ý tưởng để họ có thể nghiên cứu sâu hơn về sự nhận thức và ý thức trong não bộ con người. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ý thức và nhận thức (Mỹ).

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.