banner

Nhà kinh tế thần kinh học Paul Zak, còn được gọi là Tiến sĩ Tình yêu đề nghị rằng bạn phải có ít nhất “8 cái ôm mỗi ngày để được hạnh phúc hơn và có các mối quan hệ tốt hơn”.

Nhà trị liệu tâm lý Virginia Satir cũng có câu nói nổi tiếng:

“Chúng ta cần 4 cái ôm mỗi ngày để tồn tại. 8 cái ôm mỗi ngày để duy trì cuộc sống. Và 12 cái ôm mỗi ngày để lớn lên”.

Đây có lẽ là “ngưỡng ôm” cho phép cơ thể tiết ra nhiều oxytocin, chất được tạo ra để đáp ứng với việc tiếp xúc cơ thể. Các oxytocin neuropeptide từ tuyến yên là một hooc-môn có mặt rất tự nhiên trong cơ thể với lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe.

Đó cũng là lý do chính tại sao cái ôm đơn giản không chỉ mang lại sự gắn bó mà còn tăng cường sức khỏe thể chất và tình cảm.

Cái ôm khiến cho bạn khỏe mạnh hơn như thế nào?

Cái ôm làm tăng nồng độ của “hooc-môn tình yêu” là oxytocin. Theo đó, nó có thể tạo ra tác dụng có lợi lên sức khỏe tim mạch và hơn thế nữa. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ sẽ hạ huyết áp mau chóng sau một sự tiếp xúc ấm áp.

Một cái ôm 20 giây cùng với 10 phút nắm tay cũng làm giảm các tác động có hại của sự căng thẳng lên nhịp tim và huyết áp. Điều này rất ý nghĩa, vì cái ôm đã làm giảm mức độ của các loại hooc-môn stress như cortisol. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy còn có nhiều lợi ích hơn thế.

Theo một bài báo của Mail Online:

“Da chứa một mạng lưới các trung tâm áp lực hình quả trứng nhỏ xíu gọi là Pacinian corpuscles có thể cảm nhận sự tiếp xúc và liên lạc với bộ não thông qua các dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh phế vị chạy vòng quanh qua cơ thể và được kết nối với một số cơ quan, kể cả tim.

Nó cũng được kết nối với các thụ quan oxytocin. Một giả thuyết cho rằng sự kích thích của phế vị làm tăng oxytocin, do đó lần lượt dẫn đến hàng loạt các lợi ích sức khỏe”.

Một cái ôm 10 giây một ngày có thể dẫn đến các phản ứng sinh hóa và sinh lý trong cơ thể của bạn, nó cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn. Theo một nghiên cứu, điều này bao gồm:

Giảm nguy cơ bệnh timGiảm căng thẳngChống mệt mỏi
Nâng cao miễn dịchChống lây nhiễmGiảm suy nhược
Vậy liệu pháp ôm có tác dụng?

Không nghi ngờ rằng ôm ấp, vuốt ve và âu yếm sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Khi nhà thần kinh học Shekar Raman, cho biết trong bài viết trên Huffington Post:

“Một cái ôm, vỗ nhẹ vào lưng, và thậm chí là một cái bắt tay thân thiện được xử lý từ trung khu tưởng thưởng của hệ thần kinh trung ương, đó là lý do tại sao chúng có một tác động mạnh mẽ lên tâm lý con người, làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và vui mừng… Và cho dù bạn là người chủ động cho hay nhận thì cũng không quan trọng. Càng kết nối với những người khác – ngay cả khi mức độ tiếp xúc về mặt thân thể ở mức độ nhỏ nhất – bạn sẽ càng hạnh phúc hơn”.

Tuy nhiên, rất nhiều người đang bị tước đi điều này. Một nghiên cứu cho thấy 1/3 số người không nhận được cái ôm nào hàng ngày, trong khi 75% nói rằng họ muốn có nhiều cái ôm hơn nữa. Những phát hiện như thế này, cùng với các lợi ích cảm xúc và sức khỏe của tiếp xúc người, đã dẫn đến sự xuất hiện của các trung tâm điều trị bằng ôm, nơi mọi người có thể trả tiền cho cái ôm vào giờ ăn trưa.

Tuy nhiên, người ta vẫn đang xem xét xem những cái ôm từ người lạ có ảnh hưởng giống như từ những người mà bạn biết và tin tưởng hay không. Trong khi ôm với một người bạn đời hoặc bạn bè đã được cho thấy sẽ làm tăng cường sự hài lòng trong các mối quan hệ, ít nhất một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cái ôm chỉ có lợi nếu trong đó có sự tin tưởng.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu trong lĩnh vực này đã cảnh báo đối với toàn thế giới về những chiến dịch “ôm miễn phí” (nơi những người lạ được khuyến khích ôm những người khác), nói rằng điều này có thể mang lại cảm giác bị đe dọa và làm tăng thêm sức ép tâm lý và căng thẳng. Tuy nhiên, người ta cũng phát hiện lợi ích từ việc ôm một con vật nuôi trong nhà, điều này cho thấy những cái ôm không phải chỉ giữa người mới có lợi. Ngay cả việc ôm thú cưng mà bạn tin cậy cũng có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho trái tim và sức khỏe tổng thể.

Một cái ôm 20 giây làm giảm các tác động có hại của sự căng thẳng lên nhịp tim và huyết áp (Ảnh kevinruss/iStock)
Một cái ôm 20 giây làm giảm các tác động có hại của sự căng thẳng lên nhịp tim và huyết áp (Ảnh kevinruss/iStock)
Những điều thú vị về cái ôm

Bạn có biết rằng, trung bình người phương Tây bỏ ra 60 phút một tháng để ôm? Điều đó nghe có vẻ không nhiều, nhưng khi bạn tính rằng mỗi cái ôm chỉ có 10 giây… thì con số đó quả là không nhỏ!
Happiness Weekly cũng tổng hợp những thông tin khá thú vị về cái ôm, ví dụ như một cái ôm trọn cơ thể kích thích hệ thống thần kinh đồng thời giảm các cảm giác cô đơn, chống sợ hãi, tăng lòng tự trọng, xoa dịu căng thẳng và cho thấy sự cảm kích.

Và nếu bạn còn nghi ngờ về tầm quan trọng của việc tiếp xúc, thì hãy để ý xem, những trẻ em không được ôm chậm biết đi, và biết nói, cũng như đọc. Một cái ôm nhanh có tác động gần như ngay lập tức lên sức khỏe, làm giảm nhịp tim, xoa dịu mệt mỏi và khiến bạn thư giãn hơn.

Cái ôm có nhiều lợi ích cho người ôm cũng như người được ôm, vì bản chất của nó là sự tiếp xúc. Việc tiếp xúc thậm chí còn được mô tả là một ngôn ngữ phổ biến có khả năng thấu hiểu tâm tư chính xác đến ngạc nhiên. Một nghiên cứu cho thấy chỉ dựa vào việc tiếp xúc, người ta có thể nhận biết những cảm xúc bao gồm cả sự tức giận, sợ hãi, ghê sợ, tình yêu, lòng biết ơn và sự cảm thông, với mức độ chính xác lên đến 83%.

Và còn rất nhiều lý do nữa để ôm (và được ôm)

Những cái ôm là một trong những cách cô đọng nhất để khuyến khích cơ thể bạn để giải phóng oxytocin.

Ngoài những tác dụng như đã nói ở trên, oxytocin rất có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến bạn mau lành bệnh hơn, giải thích lý do tại sao các cặp vợ chồng sống thọ hơn những người độc thân.

Oxytocin cũng đã được tìm thấy làm giảm cảm giác thèm ma túy và nghiện rượu, cũng như chất ngọt. Nó thậm chí còn có một ảnh hưởng tích cực đối với tình trạng viêm và làm lành vết thương. Thậm chí hơn thế nữa, những cái ôm thường xuyên có thêm lợi ích như:
  • Nuôi dưỡng kiên nhẫn và cho thấy sự cảm kích
  • Kích hoạt trung tâm năng lượng thái dương, kích thích tuyến ức (điều này có thể giúp cân bằng sự tạo ra các tế bào máu trắng)
  • Kích thích dopamine, các hooc-môn hạnh phúc, và serotonin, cho tâm trạng được phấn chấn
  • Cân bằng hệ thống thần kinh điều hòa giao cảm tốt hơn
Cái ôm dành cho động vật cũng có tác dụng tích cực như cái ôm giữa người với nhau.
một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cái ôm chỉ có lợi nếu trong đó có sự tin tưởng (Ảnh vitalytitov/iStock)
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cái ôm chỉ có lợi nếu trong đó có sự tin tưởng (Ảnh vitalytitov/iStock)
Bạn có cần một cái ôm ấm áp?

Thông thường, để bạn nhận được nhiều cái ôm, một trong những cách tốt nhất là cùng nỗ lực để ôm những người gần gũi, đó có thể là vợ, chồng, con cái, các thành viên khác trong gia đình và những người bạn thân. Nhưng ngay cả khi hiện tại bạn không có một hoàn cảnh thuận lợi để nhận được những cái ôm hàng ngày, để sản xuất đủ lượng oxytocin cho riêng mình một cách thường nhật, thì bạn vẫn còn có một số cách lành mạnh để đối phó với cảm xúc căng thẳng và lo âu.

Với những lợi ích đã biết và tiềm tàng của oxytoxin, thì tốt nhất là bạn nên nuôi dưỡng những mối quan hệ thật ấm áp, yêu thương cho dù đang ở giai đoạn nào của cuộc sống đi nữa. Ngoài ra, nếu bạn có một con vật cưng, chỉ cần một vài phút vuốt ve chó hay mèo cũng có thể kích thích sự giải phóng hooc-môn “hạnh phúc” cho cơ thể, bao gồm oxytocin. Bạn cũng có thể xem xét những điều sau:
  • Nắm tay và hôn
  • Xoa lưng cho người khác và được xoa lưng
  • Chăm sóc người khác
  • Đi mát-xa
  • Thực hành các phương pháp điều trị thân – tâm như các bài tập thở, yoga, khí công.
Theo Đại Kỷ Nguyên
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.