banner

Cơ thể con người luôn có những điều kỳ lạ mà không phải ai trong chúng ta cũng biết rõ. Tạp chí Mỹ “BuzzFeed” trong số ra cuối tháng 3 vừa qua đã tiết lộ 51 điều thú vị về cơ thể con người.
1. Trái tim người được lôi ra từ lồng ngực, như trong bộ phim Indiana Jones, thực tế có thể tiếp tục đập thêm một thời gian ngắn nữa, vì nó có hệ thống năng lượng điện riêng của mình và sẽ tiếp tục nhận được năng lượng điện từ khoảng không xung quanh.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 1
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người.
2. Nồng độ acid trong dạ dày cao tới mức cơ thể của bạn cứ ba bốn ngày là phải tạo ra một lớp lót dạ dày hoàn toàn mới.
3. Mũi người có thể phân biệt được tới 50 nghìn loại mùi khác nhau, nhưng năng lực này hoàn toàn chưa là gì so với mũi chó.
4. Cái hắt hơi của ta xảy ra với tốc độ 160 km một giờ hoặc lớn hơn.
5. Tổng chiều dài của tất cả các mạch máu trong ta lên tới 96 ngàn  km, tức là tương đương với hai lần rưỡi chiều dài của vòng xích đạo.
6. Mỗi ngày trái tim ta tạo đủ năng lượng để một chiếc xe tải đi được 32 km đường. Trong một đời người, trái tim ta có thể tạo ra một lượng năng lượng đủ để cho một chiếc xe tải này đi một đoạn đường dài bằng từ trái đất đến mặt trăng và trở lại.
7. Tính trung bình từ lúc sơ sinh cho tới khi ở tuổi “cổ lai hy”, một người có thể loại khỏi cơ thể mình khoảng 50 kg da, tức là bằng khối lượng của một người tầm thước.
8. Nếu trong một đêm sáng giời mà bạn lên trên trời và thấy được ngôi sao Andromeda, thì điều đó có nghĩa là mắt bạn vẫn còn rất tinh, đến mức có thể phân biệt được một chấm sáng yếu ớt ở hệ thiên hà lân cận cách chúng khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 2
9. Mọi người có thể ngáy, thốt ra những âm thanh tương tự khoảng 80 decibel, tức là tương đương với khi ta phải nằm ngủ bên cạnh một cái búa khoan xi măng. Mức độ tiếng ồn trên 85 decibel được coi là có hại cho tai người.
10. Một người trong suốt cuộc đời mình có thể tiết ra một lượng nước bọt đủ để lấp đầy hai hồ bơi, tức là khoảng 24 nghìn lít.
11. Bạn được tập hợp từ 7.000.000.000.000.000.000.000.000.000  nguyên tử.
12. Và tuổi của mỗi nguyên tử  trong số này là hàng tỉ năm.
13. Các tế bào thần kinh chuyển động với tốc độ 240 km một giờ.
14. Ngoài năm giác quan vốn có, chúng ta còn sở hữu thêm một giác quan nữa, đó là giác quan thứ sáu (proprioception). Chính giác quan thứ sáu này kết hợp mọi hiểu biết của não về những gì mà cơ bắp đang làm, liên quan tới cảm giác về kích thước và hình dạng cơ thể bạn, và bằng cách này giúp cho bạn có được sự hình dung về mối liên hệ giữa các phần của cơ thể bạn. Vì vậy, bạn có thể nhắm mắt lại nhưng vẫn dễ dàng đưa ngón tay lên chạm vào mũi.
15. Nhịp tim của bạn, cũng như nét mặt của bạn thay đổi tùy thuộc vào loại nhạc bạn đang nghe.
16. Bộ não của bạn, khi nó không ngủ, có thể sản xuất đủ năng lượng điện để thắp sáng cho một bóng đèn.
17. Xương người có thể được coi là cứng hơn thép, bởi nếu một thanh  rầm bằng thép nếu có độ cứng tương đương với xương người thì phải có kích thước lớn gấp bốn hoặc năm lần. Một mét khối xương, về nguyên tắc mà nói, có thể chịu được trọng lượng 10 nghìn kg, tức là xấp xỉ bằng với trọng lượng của năm xe bán tải tiêu chuẩn.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 3
18. Và, mặc dù được coi là cứng hơn thép, xương người vẫn được cấu tạo từ 31% trọng lượng là nước.
19. Nếu mắt người là một máy ảnh kỹ thuật số, thì nó sẽ có độ phân giải 576 megapixel. Để so sánh: ở máy ảnh DSLR Mamiya, là loại máy ảnh mạnh nhất mà ta có thể tìm thấy, thì độ phân giải của ma trận cũng là 80 megapixel với giá bán lẻ đầy ấn tượng là 34 nghìn USD.
20. Ngoài ra, các chuyên gia tin rằng, mắt người có thể phân biệt được 10 triệu màu sắc khác nhau.
21. Nếu ADN có thể tãi ra được thành chỉ, thì tổng độ dài của chúng từ tất cả các tế bào của cơ thể con người sẽ lên tới mức 16 tỷ km, bằng với khoảng cách từ Trái đất đến sao Diêm Vương và ngược lại.
22. Trong toàn bộ đời người, dung lượng trí nhớ dài hạn của bộ não có thể lưu trữ lên tới 1 triệu tỉ các bit thông tin riêng biệt.
23. Bộ não người, đặc biệt là vỏ não trước trán, có nhiệm vụ giúp chúng ta phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp với những người khác, vẫn tiếp tục phát triển cho tới năm tứ thập hoặc thậm chí lâu hơn nữa.
24. Tính trung bình trong một đời người, trái tim ta bơm khoảng 1,5 triệu thùng máu - đủ để lấp đầy 200 thùng xitéc trên tàu hỏa.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 4
25. Cơ thể sản xuất 180 triệu tế bào hồng cầu trong một giờ.

26. Một thai kỳ bình thường kéo dài chín tháng, nhưng trường hợp mang thai lâu nhất được ghi nhận lại là 375 ngày, tức là 12,5 tháng.
27. Trong thời gian mang thai, nếu cơ thể người mẹ không may bị hư  hại  một số bộ phận nào đó, thì thai nhi đang nằm trong bụng mẹ sẽ chuyển tế bào gốc tới những bộ phận đó để tu chỉnh lại chúng.
28. Để thực hiện một bước đi cần tới hoạt động của 200 cơ bắp.
29. Các nhà nghiên cứu tìm thấy 1.458 loài vi khuẩn mới trong rốn người.
30. Hầu hết các phi hành gia trong không gian đều cao thêm 5 cm.
31. Có tới sáu tỉ vòng xoắn trong một tế bào ADN.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 5
32. Để thụ tinh được một trứng thì cần có tới từ 200 đến 500 triệu tinh trùng phải cố gắng chuyển ADN của chúng vào trứng đó.
33. Cho đến khi ta nhắm mắt xuôi tay thì ta đã phải tốn tới một phần ba cuộc đời trong các giấc ngủ.
34. Trong lúc tiến hành một nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng, con người có thể khởi động lại chế độ ngủ và thức giấc bên trong cơ thể mình bằng cách rọi ánh sáng vào phía sau của đầu gối.
35. Con người có thể nhịn đói tới hai tháng liền.
36. Lưỡi của ta không phải là nơi duy nhất tập trung các dây thần kinh vị giác mà chúng còn có ở trong dạ dày, ruột, tụy, phổi, hậu môn, tinh hoàn và não.
37. Các mối liên hệ vật lý mới được tạo ra giữa tế bào thần kinh trong não mỗi khi ta ghi nhớ một điều gì đó.
38. Đã chứng minh được bằng khoa học rằng, chỉ cần một lượng nhỏ điện năng là có thể thay đổi được hoạt động của não bộ và trong tình huống này, thường là bị suy giảm khả năng đồng cảm.
Bật mí 51 sự thật thú vị về cơ thể con người - Ảnh 6
39. Bạn có thể sống sót mà không cần oxy trong khoảng 5-10 phút, nhưng sau đó, các tế bào não của bạn bắt đầu chết lịm đi.
40. Bộ não của bạn bao gồm 60% chất béo.
41. Bộ não con người sẽ tự ăn nó và đó sẽ là nỗ lực cuối cùng để tránh bị chết đói (điều tương tự cũng xảy ra khi ta ăn kiêng quá khắc nghiệt hoặc  khi bị suy dinh dưỡng).
42. Âm đạo có khả năng tự làm sạch  mình hoàn toàn.
43. Những nỗi ám ảnh có thể là một bộ nhớ được truyền lại từ tổ tiên qua gien.
44. Phản ứng đã được lập trình của chúng ta đối với một số kích thích nhất định được gọi là cảm xúc.
45. Bộ nhớ dài hạn liên tục tạo ra những thay đổi vật lý trong não bộ.
46. Nếu bạn cố gắng sử dụng nét mặt nhất định của mình để biểu hiện một cảm xúc nào đó, thì bạn sẽ bắt đầu thực sự cảm thấy cảm xúc ấy.
47. Mắt người ở một thời điểm nhất định chỉ có thể nhìn thấy một phần nhỏ của trường thị giác nên mắt phải thực hiện hai ba cú giật mắt trong mỗi giây để có thể bao quát được hết bức tranh toàn cảnh.
48. Khi bạn đang nhớ một cái gì đó,  thì không phải bạn chạm vào bộ nhớ gốc mà thực hiện việc tái tạo lại một cách sáng tạo những hình dung nhất định mà trong đó có cả những sai lệch cũng như những phần cấu thành hoàn toàn mới.
49. Bộ não của bạn dần dà quên bớt thông tin để bảo vệ mình khỏi tình trạng quá tải thông tin và những trải nghiệm cảm xúc khó chịu. Điều này cho phép bạn suy nghĩ nhanh hơn và dễ dàng tiếp nhận những thông tin mới hơn.
50. Não có thể thực hiện những nhiệm vụ mới, trong đó bao gồm khám phá các tác phẩm âm nhạc mới trong lúc chợp mắt. Rõ ràng là tình trạng chỉ chợp mắt giúp làm tăng cường hiệu suất trong việc sử dụng bộ nhớ thủ tục hoặc những kiến thức tiềm thức về trình tự tiến hành việc thực hiện nhiệm vụ.
51. Xã hội có một “tầm nhìn kinh điển” và điều này có nghĩa là tất cả chúng ta đều thấy một số sự vật giống hệt như nhau. Ví dụ: khi các nhà nghiên cứu yêu cầu những người ở các khu vực khác nhau trên thế giới phác họa một tách cà phê,  thì gần như tất cả đều vẽ theo cách nhìn chỉ hơi từ trên xuống dưới và dịch chuyển tầm nhìn sang trái hoặc phải một chút và không ai nhìn vào nó thẳng từ trên xuống dưới.
THEO CAND
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.