banner

Không phải Thành Cát Tư Hãn của Mông Cổ, vị vua đông con nhất trong lịch sử loài người lại đến từ Ma-rốc, với hơn 1.000 người con.

Chúng ta vẫn thường nghe đến chuyện Thành Cát Tư Hãn - thủ lĩnh đội quân Mông Cổ thiện chiến một thời - có tới hàng trăm người con rơi trên con đường chinh phạt từ Á sang Âu của mình. Thậm chí đã có ý kiến cho rằng số lượng hậu duệ của ông ngày nay lên tới... 16 triệu người.
150919king06-e6619
Thành Cát Tư Hãn - người được xem là ông tổ của hơn 16 triệu đàn ông Châu Á ngày nay

Tuy nhiên, Thành Cát Tư Hãn không phải là vị hoàng đế đông con nhất thế giới. Danh hiệu này thuộc về một vị vua đến từ Ma-rốc xa xôi - Hoàng đế Sultan Moulay Ismaïl, với số lượng con thuộc vào hàng khủng khiếp đến mức... phi lý là hơn 1.000 người.

Vậy Sultan Moulay Ismaïl là ai và liệu có thực là ông có đến 1.000 người con? Hãy cùng đến với bài viết sau đây để có câu trả lời.

Sultan Moulay Ismaïl là ai?
Moulay Ismaïl (1634? - 1727) là vị vua thứ hai của nhà Alaouite trong lịch sử Ma-rốc và cũng là vị vua có thời gian cai trị lâu nhất trong lịch sử quốc gia này (55 năm - từ 1672 đến 1727).

Sultan (tước hiệu vua của người Hồi giáo) Moulay Ismaïl nổi tiếng là một vị vua thiện chiến, được mệnh danh là "Vua chiến binh" - The Warrior King. Tuy nhiên bên cạnh đó, lịch sử cũng ghi nhận Moulay Ismaïl là một Sultan đặc biệt khát máu. 

150919king02-1eda5
Sultan Moulay Ismaïl nổi tiếng là một vị vua thiện chiến
Theo lịch sử, triều đại của ông bắt đầu bằng việc bêu đầu 400 thủ lĩnh và chính trị gia tại Thành phố Fez, những người thuộc phe đối lập để dẹp yên mọi thế lực phản động.

Và trong suốt 55 năm trị vì, ông đã giết tới hơn 30.000 người, chưa tính đến những kẻ thù chết trên chiến trường.
150919king05-d44b2
Thành phố Fez - nơi vị Sultan khát máu bêu đầu 400 thủ lĩnh phe đối lập

Ngay cả đối với các cung tần mĩ nữ của mình, ông cũng có một chính sách tàn bạo. Bất kỳ cung phi nào bị nghi ngờ ngoại tình đều sẽ bị trừng phạt không thương tiếc bởi chính tay vị vua này.

Liệu Moulay Ismaïl  có là vị vua đông con nhất lịch sử loài người?

Theo sách Kỷ lục Guinness, Sultan Ismaïl là người có nhiều con nhất trong lịch sử loài người với 888 người con. Tuy nhiên, đó chỉ là số lượng con được xác thực. Theo Dominique Busnot - nhà ngoại giao người Pháp am hiểu lịch sử thì sau 32 năm trị vì - tức năm 1704, Sultan Ismaïl đã có tới 1.171 người con từ 4 bà vợ và hơn 500 thê thiếp.
150919king01-1eda5

Con số khủng khiếp này đã gây ra rất nhiều tranh cãi cho giới khoa học. Một số người tin thì trầm trồ kinh ngạc, trong khi nhiều người cho rằng Ismaïl không thể có được số lượng người nối dõi nhiều như vậy. 

Nguyên do là vì thời điểm thụ thai của phụ nữ chỉ có trong một khoảng thời gian ngắn mỗi tháng, tức là tinh trùng dù khỏe đến đâu cũng không thể thụ thai liên tục được.
150919king03-1eda5
Moulay Ismaïl từng phái sứ giả đi cầu hôn công chúa Pháp Marie Anne de Bourbon

Để giải quyết thắc mắc này, hai khoa học gia người Đức Elisabeth Oberzaucher và Karl Grammer đã xây dựng một chương trình mô phỏng trên máy tính, sử dụng các thuật toán để xác định xem Sultan Ismaïl sẽ phải ân ái bao nhiêu lần mỗi ngày mới có thể có được 1.171 đứa trẻ.

Elisabeth cho biết, chương trình này được xây dựng dựa trên ít nhất là 3 mô hình thụ thai phổ biến, cùng các biến số hạn chế về mặt sinh học và xã hội, như sự đồng điệu về thời gian rụng trứng và sinh lực của ông vua.
150919king04-1eda5

Và kết quả thật bất ngờ, khi Sultan Ismaïl hoàn toàn có thể đạt được kỷ lục này. Theo thuật toán, vị vua này sẽ cần phải "yêu" trung bình 0,83 đến 1,43 lần/ngày, hay ít nhất là 1 lần/ngày để đạt được số lượng con khủng khiếp như vậy. Thậm chí, số con của Ismaïl còn chưa đạt hết tiềm năng sinh sản, vì theo chương trình ông sẽ chỉ cần số lượng phi tần là 65 đến 110 người là đã có thể lập kỷ lục.

Nhờ vào thuật toán này, Elisabeth Oberzaucher và Karl Grammer đã nhận được giải Ig Nobel Toán học năm 2015 - giải thưởng "Nobel ngược" vinh danh những nghiên cứu thú vị và hài hước trong năm.

Các trường hợp khác trong lịch sử
Bên cạnh Sultan Moulay Ismaïl, lịch sử loài người đã từng ghi nhận nhiều trường hợp vua, hoàng đế hay thủ lĩnh có số lượng con cái khiến nhiều người... ngả mũ bái phục. Trong đó phải kể đến những Thành Cát Tư Hãn của Mông Cổ, Giác Xương An (ông tổ của người sáng lập ra nhà Thanh - Trung Quốc), Liêu Thái Tổ (hoàng đế đầu tiên của Khiết Đan, Trung Quốc). Theo nhiều nhà sử học thì họ là 3 trong số 11 "ông tổ" của hơn 800 triệu người đàn ông Châu Á.
150919king07-f2688
Thiên hoàng Minh trị Musuhito có tới  87 người con
Một số vị vua khác, tuy không bằng những người kể trên, nhưng cũng có số lượng con cái thuộc hàng khủng. 

Ví dụ như Đại đế Ramsess II của Ai Cập (hơn 100 người), Musuhito Đại đế - Thiên hoàng Minh Trị của Nhật Bản (87 người), Hoàng đế Sargon - vị vua đầu tiên của khu vực Lưỡng Hà (200 người). Vua Khang Hy của Trung Quốc cũng là một trong những vị vua đông con, với riêng số lượng con trai đã là 52 người.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.