banner

30 tuổi được xem là tuổi cửa ngõ của sự trưởng thành, nhiều người bước sang tuổi 30 đã ổn định được cuộc sống về mọi mặt, một số khác vẫn còn thử sức và theo đuổi những ước mơ còn dang dở. Dù thế nào, thì tuổi 30 cũng là lúc bạn đã hoàn toàn là người lớn, có những chiêm nghiệm riêng về cuộc sống, những bài học lớn đã rút ra sau 30 năm và có những mục tiêu ổn định cho tương lai.
Dưới đây là 30 bài học cuộc sống điển hình nhất mà phần lớn chúng ta cảm nhận được ở tuổi “đỉnh cao” của mình. Tất nhiên, ở mỗi người đều có những cảm nhận và chiêm nghiệm riêng, và bạn hẳn có những câu chuyện của riêng mình. Hãy cùng chia sẻ nhé!

1- Cuộc sống là một món quà quý
Cuộc sống là món quà vô giá cần được khai khẩn, tận hưởng và trân trọng nó. Hãy tận hưởng và sống cuộc đời tốt nhất.


2- Ta là trung tâm trong thế giới của chính mình
Cuộc đời bạn là của bạn, hãy sống cho mình trước tiên rồi mới đến những người khác. Ai cũng vậy thôi. Hãy xem mình là trung tâm trong vũ trụ của chính mình, biết trân trọng bản thân và bản ngã của chính mình hơn tất cả. Hãy sống đúng với chính mình!

3- Cuộc sống là ngay đây và ngay lúc này
Cuộc đời của bạn là hiện thực vào ngay lúc này đây, không phải là ký ức trong quá khứ hay mơ mộng ở tương lai. Nếu không hiểu được điều này, bạn sẽ lạc lối và phí phạm thời gian của chính mình. Hãy sống cho hiện tại, đừng níu kéo quá khứ và đùn đẩy trọng trách cho tương lai!

4- Bạn là người mà bạn muốn
Bạn không phải là quá khứ hay hiện tại; bạn là người bạn mong muốn trở thành. Quá khứ hay hiện tại có thể không như ý nhưng nó không có quyền quyết định số mệnh hay con người bạn. Bằng trí óc và tưởng tượng, bạn có thể vượt qua quá khứ và hiện tại, vượt quá những giới hạn mà mọi người hay chính bạn tự áp đặt cho mình để trở thành người tốt hơn, thành công hơn như bạn muốn. Hãy sống cho hiện tại nhưng hoàn thiện mình cho tương lai.

5- Hạnh phúc là sự cân bằng giữa nắm giữ và buông bỏ
Hạnh phúc thực ra là điều rất đơn giản. Đó là giữ lại những điều khiến bạn vui vẻ và buông tay với những điều làm bạn sầu khổ. Nhưng rất khó làm được phải không nào?

6- Bạn bè, có rồi mất là bình thường
Họ đến với bạn, rồi họ bỏ đi. Có người ở lại với bạn khá lâu, qua những thời khắc khó khăn, có người chỉ bên bạn trong chốc lát. Nhưng đừng buồn, bạn chỉ cần yêu quý họ thôi. Hãy yêu quý họ khi họ ở bên bạn và cả khi họ rời xa bạn. Hãy yêu quý nhưng đừng lệ thuộc hay gắn liền với bất cứ thứ gì hay với ai.


7- Con đường ít người đi có thể rất đơn độc
Nếu bạn chọn đi con đường ít người dám đi, đừng trông mong là nó sẽ đông vui rộn rã. Sẽ có những lúc bạn thấy mình rất đơn độc trên con đường mình đã chọn.

8- Đừng tin tất cả những gì bạn nghĩ
Không phải lúc nào tâm trí cũng phục vụ cho lợi ích của bạn, nó sẽ tự động tập trung vào khó khăn, làm quá chúng lên để bạn thấy “khó quá thì bỏ”. Đó là quy luật tự nhiên của tâm trí, nên đừng để sa bẫy chính mình. Đừng tin tất cả mọi thứ bạn nghĩ, nhất là khi chúng tiêu cực và làm bạn nhụt chí.

9- Nỗi sợ hãi chẳng qua chỉ là ảo tưởng
Mặc cho nỗi sợ hãi hiện hữu rất rõ ràng, đáng sợ và khiến bạn đau khổ tột cùng, nhưng sự thật là nỗi sợ hãi không có bản chất thật sự. Nỗi sợ hãi cũng không ghê gớm như bạn cảm thấy, nếu như bạn không trao cho nó cái quyền đó. Nỗi sợ hãi của bạn chẳng qua chỉ là một ảo tưởng bạn tự dựng lên để tự tách mình khỏi một thứ gì đó. Chẳng hạn, bạn từng phải đau khổ với một thứ gì đó, bạn sẽ đâm ra sợ nó dù thực ra nó chẳng có gì đáng sợ, hay nói đúng ra là bạn sợ bị tổn thương lần nữa mà thôi. Cũng giống như một phụ nữ bị người đàn ông của mình phản bội, họ đâm ra sợ yêu và đàn ông, dù bạn biết thừa cả hai thứ đó đều đáng yêu hơn là đáng sợ.

Khi bạn bám víu vào nỗi sợ hãi của mình, bạn sẽ từ bỏ niềm tin vào chính mình, và chính điều đó sẽ gây ra muôn vàn đau khổ và bế tắc cho bạn về sau.

10- Tâm hồn là cố vấn khôn ngoan và đáng tin cậy nhất của bạn
Hãy để ý những gì người khác nói với bạn, những gì sách vở dạy bạn, nhưng đừng bao giờ để tiếng nói của người khác quan trọng hơn tiếng nói bên trong bạn. Hãy nhớ rằng bên trong bạn luôn có câu trả lời cho mọi câu hỏi trong đời bạn, thành thật từ tận đáy lòng. Nếu bạn không tìm được ai đủ khôn ngoan để giúp bạn giải quyết vấn đề, hãy tin vào chính bạn, bởi đó mói chính là vị cố vấn khôn ngoan và đáng tin nhất của bạn.

11- Đường đi nằm ở trong tim
Bàn đồ cho hành trình cuộc đời của mỗi người nằm ngay trong trái tim của họ. Bạn cũng vậy, nên nếu bạn tìm đường đi cho đời mình, hãy tìm ngay trong trái tim của mình. Công việc của bạn, tài năng của bạn, con đường của bạn, tất cả đều nằm trong bạn.


12- Im lặng là khôn ngoan
Im lặng là khôn ngoan, đó là ngôn ngữ của thần thánh. Bạn sẽ không thể lắng nghe, không thể học hỏi, không thể cảm nhận đầy đủ và suy nghĩ thấu đáo mọi thứ nếu không biết cách im lặng khi cần thiết và dành thời gian yên lặng cho riêng mình.

13- Bạn có một thế giới của riêng mình
Bạn không cần phải sống như tất cả mọi người xung quanh, không cần phải nghĩ giống như họ nghĩ. Bạn có thế giới của riêng mình, với cách cảm nhận cuộc sống của riêng mình, thế giới quan của bạn là độc nhất. Và đó là thế giới của bạn.

14- Thế giới bạn thấy phản chiếu con người của bạn
Bạn nhìn thế giới xung quanh qua lăng kính của chính mình, nó tuyệt vời hay thật tệ hại trước hết là do bạn nhìn nhận. Đừng trách móc và mong đợi ai đó (hay chính bạn) thay đổi thế giới. Bạn thấy không, người ta đã thay đổi thế giới bằng vũ lực và chiến tranh như thế nào? Trước khi có thể làm gì cho thế giới, bạn hãy thay đổi lăng kính của chính mình đã.

15- Yêu quý những ai tử tế với bạn, và tránh xa những kẻ tệ bạc
Hãy trân trọng bản thân đủ để tránh xa mọi thị phi và những người chỉ làm bạn mệt mỏi. Bạn chỉ nên ở bên những người khiến bạn vui cười. Hãy quên những chuyện xấu và tập trung vào điều tốt đẹp; yêu quý những người tốt và tránh xa những người không tốt với bạn. Cuộc đời quá ngắn để ôm đồm, hãy chỉ giữ vui vẻ hạnh phúc cho mình mà thôi. 

16- Đặt tâm huyết vào mọi thứ bạn làm
Đừng chỉ chạy theo tiền tài và danh vọng vì những thứ đó không mang lại hạnh phúc lâu dài cho bạn. Thay vào đó hãy cố làm mọi việc tốt nhất với cả tâm huyết của mình. Luôn cân bằng giữa giá trị thực tế của công việc và niềm yêu thích đối với công việc để làm mọi thứ đầy hứng khởi mà vẫn hiệu quả chứ không vô bổ viển vông.


17- Cuộc đời không phải là một cuộc tranh đua
Cuộc đời không phải để tranh đua ai giỏi hơn, nhanh hơn, giàu có hơn, xinh đẹp hơn hay thành công hơn. Đừng bao giờ đặt mục tiêu sống của bạn phải hơn, phải thắng một ai đó quanh mình, quan trọng nhất là chiến thắng chính mình thôi.

18- Sẽ luôn có ngày tốt và ngày xấu
Dù bạn có cố gắng và cẩn thận đến đâu thì vẫn sẽ có những ngày không tốt đẹp như mong đợi, vì cuộc đời là thế. Với tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực, mọi trải nghiệm dù tốt đẹp hay khó khăn đều giúp bạn tốt hơn mỗi ngày. Hãy trân trọng cả những ngày mây đen và bão tố để thấy ngày nắng ấm mới rực rỡ làm sao.

19- Nếu bạn may mắn có một người bạn trung thành, hãy quý trọng họ
Lòng trung thành ngày càng xa xỉ và quý hiếm nên nếu bạn nhận thấy mình có một người bạn luôn trung thành bên bạn, hãy trân quý họ như một viên ngọc quý hiếm mà cuộc đời bạn phải rất may mắn mới có được.

20- Tình yêu càng cho đi thì càng lớn lên
Tình yêu chân chính khó tồn tại nếu bị sở hữu và bó buộc. Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai tâm hồn tự do. Nếu bạn thực lòng yêu ai đó, đừng ngại để họ ra đi. Nếu họ quay về bên bạn thì thật tuyệt vời; còn nếu không thì cũng ổn thôi, vì tình yêu đích thực luôn gắn kết tâm hồn cả hai dù không ở cạnh nhau. 


21- Đừng quá tôn sùng ai và đặt họ cao hơn mình
Bạn có thể có ai đó để cố vấn, truyền cảm hứng hay cho bạn những lời khuyên khôn ngoan, nhưng đừng quá tôn sùng và xem họ luôn trên bạn; và ngược lại cũng đừng xem người khác ở dưới mình. Thoạt nhìn, chúng ta có vẻ khác nhau về trình độ hay cấp bậc nhưng cốt lõi thì đều như nhau cả thôi.

22- Luôn tỏ ra thiện chí và đừng định kiến
Hãy luôn để ý thật kỹ những từ ngữ bạn dùng để miêu tả chính mình, cuộc sống của mình và những người xung quanh. Hãy cố tránh hết mức việc áp đặt định kiến lên người khác, vụ việc hay các trải nghiệm, và bạn cũng hãy cố nhìn nhận vấn đề thấu đáo, đừng chỉ dựa vào bề ngoài mà nói bừa.

23- Đừng mong mọi người đều thích bạn
Dù bạn có tử tế và đáng yêu thế nào đi nữa thì cũng không thể vừa lòng tất cả mọi người trên đời được, nên chắc chắn sẽ luôn có người không thích hay chống đối bạn. Nhưng đó là vấn đề của họ, chẳng phải của bạn, đừng vơ vào người làm gì cho mệt. Lão Tử có nói: “Quan tâm đến sự chấp thuận của mọi người thì bạn sẽ trở thành tù nhân của họ.”

24- Hãy vị tha, để cuộc sống luôn phong phú và đáng yêu
Sự tha thứ mở cửa trái tim bạn, cho phép bạn đón nhận trở lại thật nhiều món quà tuyệt vời và tươi đẹp mà bạn nghĩ là những người khác đã lấy đi của bạn. Khi bạn tha thứ, bạn mở rộng vòng tay và con tim, gửi đi những tín hiệu rằng bạn đã sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp của cuộc sống.


25- Bạn tuyệt vời, đáng quý và độc nhất trên đời
Sẽ không bao giờ có ai trên đời này giống như bạn. Bạn là phiên bản duy nhất, đẹp nhất và tuyệt vời nhất của chính mình. Hãy tự hào và yêu quý bản thân mình, bạn có thể hoàn thiện mình nhưng đừng cố thay đổi bản thân để giống bất cứ ai trên đời này.

26- Đừng để người khác quyết định cuộc sống của bạn
Đừng đợi bất kỳ ai, dù họ là người có kinh nghiệm, trí tuệ hay thế lực hơn người quyết định những việc của bạn, hoặc kỳ vọng họ sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt hơn. Vì đơn giản, đó không phải trách nhiệm của họ mà là của bạn, họ còn bận lo cho cuộc sống của mình. Hãy tin vào chính mình và dám chịu trách nhiệm cho đời mình; bạn có sức mạnh và có quyền quyết định cuộc sống của mình. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn không biết và không thể làm điều gì đúng đắn cho mình, bạn nghĩ người khác sẽ làm điều đúng đắn cho bạn hơn là chính bạn sao?

27- Khiêm nhường là cao quý
Bạn có biết vì sao mọi dòng sông đều đổ về biển cả? Vì đại dương luôn ở thấp hơn, và cũng vĩ đại hơn. Dù bạn có làm gì ghê gớm, thành công tới mấy thì cũng hãy giữ mình khiêm tốn, vì chân đặt trên mặt đất lúc nào cũng vững hơn là lơ lửng giữa không trung. Giá trị của bạn nằm sâu bên trong con người bạn, thể hiện qua cách xử sự của bạn với xung quanh, chứ không phải nằm ở thành công và danh tiếng nhất thời. Khi bạn tỏ ra khiêm nhường, bạn có cái uy khiến mọi người kính nể một cách tự nhiên mà không tạo ra quanh mình áp lực cạnh tranh và ghen ghét không đáng có.

28- Hãy luôn biết ơn mọi thứ
Hãy biết ơn mỗi giây phút bạn được sống trên đời này, dù nó đem lại điều tốt lành hay đau khổ. Khi bạn trân trọng mọi thứ và mọi người, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng sống và tươi đẹp biết bao.


29- Đừng khư khư sở hữu
Những gì ta có ngày hôm nay có thể mất đi vào ngày mai, cuộc sống này thực ra chẳng có gì thuộc về chúng ta hoàn toàn, sở hữu chỉ là một khái niệm tương đối mà thôi. Hãy xem tất cả những gì mình đang có như một duyên may. Gia đình, bạn bè, tình yêu, tiền tài và sự nghiệp, hãy tận hưởng khi tất cả còn ở bên bạn thay vì vật lộn để sở hữu và vật vã khổ sở khi chúng tuột khỏi tay.

30- Chết không phải là hết
Tất nhiên, chết là hết về mặt thể xác, nhưng tinh thần của bạn, cá tính của bạn và những gì bạn xây dựng trong suốt cuộc đời của mình sẽ tiếp tục sống, trong dòng máu, trong ký ức của người thân, bạn bè và thế hệ sau. Cuộc sống có thể rất ngắn ngủi, hãy sống hết mình và để lại cho đời những gì tốt đẹp nhất.

Giờ đây, khi đã vượt qua mốc 30, bạn đã hoàn toàn là một người trưởng thành với những bài học nhận được, những trải nghiệm đã qua. Cùng với thời gian, con người ta sẽ càng đĩnh đạc, càng khôn ngoan hơn; sau này khi về già, hẳn bạn sẽ có lúc hoài niệm về tuổi trẻ và ước rằng giá khi còn trẻ ta biết được những điều mà ta phải mất cả đời mới hiểu được.
Mà cũng chẳng cần phải qua 30 thì bạn cũng đã có những trải nghiệm của riêng mình. Bạn đã rút ra được điều gì từ những trải nghiệm đã qua? Hãy chia sẻ kinh nghiệm sống của bạn nhé!
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.