banner

Với chiến thắng lẫm liệt trong trận Hattin, Saladin trở thành chiến binh bất tử của thế giới Hồi giáo, buộc quân Thập tự phải dừng cuộc đông chinh lần thứ 3.

Saladin sinh ra tại Iraq và là một người xuất thân từ dòng Kurd theo giáo phái Sunni của đạo Hồi. Ông được nhân dân Ai Cập và Syria tôn lên làm Hồi vương (Sultan) và thành lập vương triều Ayyubid.
Cùng với những năm tháng dài chinh chiến, Saladin đã thống nhất thế giới Hồi giáo, đánh đuổi quân xâm lược, buộc quân Thập tự phải dừng cuộc viễn chinh lần thứ 3.
Nhờ vào những chiến công này, tên tuổi của vua Saladin trở thành huyền thoại trong thế giới Hồi giáo, khiến người phương Tây phải ngả mũ trước tài năng và nền văn hóa do ông xây dựng.
Vị thống soái tài ba tuổi 30
Saladin, tên đầy đủ là Salah Aldin Yusuf Ibn Ayyubid, sinh năm 1138 tại Tikrit (Iraq) trong một gia đình sĩ quan cao cấp trong liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.
Chân dung Saladin
Chân dung Saladin
Sau khi lên ngôi, Saladin thiết lập sự thống trị lên phần lớn Trung Đông sau hàng thập kỷ chiến tranh. Từ cội nguồn sức mạnh của mình tại Ai cập, Saladin cùng dòng họ Ayyubids đã chinh phục Yemen (1173), Damacus (1174) và Aleppo (1183).
Vào năm 1186, Saladin cũng chiếm được Jania, một khu vực giàu có, nơi có thể cung cấp nhiều nhân lực cho chiến tranh.
Dưới sự lãnh đạo của ông, quân Hồi đã đánh tan quân Thập tự chinh, tái chiếm Jerusalem vào năm 1187, bắt sống toàn bộ Ban chỉ huy quân đối phương, đập tan cuộc đông chinh lần thứ 2 của quân Thập tự.
Sau 5 năm chiến đấu, quân Saladin đã ngăn chặn thành công cuộc tái chiếm của quân Thập tự. Toàn thế giới Hồi giáo Arab vui mừng vì thánh địa thứ ba đã được giành lại và danh dự của Hồi giáo đã được phục hồi.
Trận Hattin - Chiến công vĩ đại của Saladin
Trận Hattin diễn ra vào ngày thứ 7 ngày 4/7/1187, giữa Vương quốc Thập tự Jerusalem (do Vua Guy de Lugsinan lãnh đạo) và quân đội nhà Ayyub Ai Cập (do Saladin lãnh đạo).
 Trận Hattin năm 1187 là cuộc đấu trí và sức giữa Vua Guy và Saladin. Hình minh họa
Trận Hattin năm 1187 là cuộc đấu trí và sức giữa Vua Guy và Saladin. Hình minh họa
Sau trận thua trước Vua Hủi Baldwin IV của Jerusalem năm 1177, bằng kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm, Saladin đã "bày binh bố trận" để đưa quân Thập tự rơi vào hố sâu thất bại cay đắng.
Một trong những yếu tố giúp cho Saladin giành chiến thắng vang dội trong trận Hattin chính là nhờ khả năng chỉ huy, bày trận của ông.
Chiến lược nổi bật trong trận này của ông chính là bao vây. Ông đích thân chỉ huy 3 cánh quân khác nhau, gồm 30.000 quân, 5.000 kỵ binh, để bao vây quân thập tự.
Ngay từ đầu trận chiến, Saladin đã cho quân đốt những đống cây đám bụi theo đường tiến của quân Thập tự vào vịnh Hattin.
Quân Thập tự tấn công theo đội hình tiêu chuẩn với những hàng bộ binh gồm cả cung thủ nỏ thủ để bảo vệ kị binh. Kị binh đã đầy lùi đợt tấn công đầu tiên của Saladin nhưng lại mất rất nhiều ngựa chiến.
Sau khi bị tổn thất về kỵ binh, Vua Guy de Lugsinan buộc phải lui binh. Lúc này, khói từ các cây bụi do Saladin sử dụng đã phát huy hiệu quả.
Hình ảnh Saladin trên phim
Hình ảnh Saladin trên phim
Mưu kế này của Saladin khiến cho quân Thập tự không những bị cay mắt mà còn thêm phần khát, đói.
Đúng lúc này, quân Hồi giáo bắt đầu tấn công vịnh Hattin từ mọi hướng, khu vực đồi dốc phía bắc và phía đông quá dốc cho kị binh dù có đường nhỏ lên từ phía bên kia mỏm phía bắc.
Bộ binh Saladini tấn công vào bộ binh Thập tự ở phía bắc Hatiin vào đầu buổi chiều và số này nếu không chết thì cũng bị hất xuống vực buộc phải đầu hàng.
Saladin lệnh cho tướng thân cận tấn công vào vị trí phòng thủ cuối cùng của các hiệp sĩ ở phía nam Vịnh. 
Mệt mỏi vì khói và chạy loạn trong địa hình hiểm trở, quân Cơ đốc kiệt sức quăng mình nằm trên đất và để bị bắt giữ không chống cự. Một số lượng lớn hiệp sĩ trang bị tốt bị giết hoặc bị thương, tổn thất của bộ binh còn cao hơn nữa.
Hình ảnh quân Thập tự thất bại trước quân của Saladin. Hình minh họa
Hình ảnh quân Thập tự thất bại trước quân của Saladin. Hình minh họa
Hầu hết các chỉ huy của vương quốc Jerusalem bị bắt giữ. Chiến thắng đã hoàn toàn thuộc về Saladin và người Hồi giáo.
Sau trận chiến kinh hoàng này gần 17.000 lính thập tự chết hoặc bị bắt làm tù binh, đất đai của vương quốc Jerusalem bị xóa sổ, Thành Jerusalem bị chiếm vào tháng 10 sau hơn 100 ngày tử thủ.
Với chiến thắng vang dội này, Saladin trở về Damascus nhưng bị mắc bệnh sốt rét và chết vào năm 1193, khi mới 55 tuổi. Con cháu ông tiếp tục duy trì vương triều Ayyubid thêm mấy đời nữa mới chấm dứt.
Trong lịch sử chiến tranh thế giới, thật hiếm có nhân vật nào giống như ông, ngay cả quân thù cũng phải kính nể.
Đối với quân Thập tự, Saladin trở thành đối thủ bất khả chiến bại, đồng thời ông cũng là con người khoan dung và một kỵ sĩ tài ba trong mắt người Hồi giáo.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.