banner

Nếu bạn đang có những thói quen dưới đây với chiếc laptop của mình, hãy dừng lại ngay, bởi chúng đang tiếp tay phá hoại laptop của bạn mà bạn không hay biết.

Việc sử dụng một chiếc máy tính xách tay đúng cách không phải người dùng nào cùng có thể biết và thực hiện được. Và không ít những hành động vô tình hay hữu ý hàng ngày của bạn đang tiếp tay phá hoại thiết bị mà không hay biết.
Đơn giản như chút lười nhác không chịu làm vệ sinh hay đặt máy lên đùi khi sử dụng, che đi tản nhiệt... chắc hẳn bạn không biết rằng đó chính là một phần nguyên nhân làm cho chiếc laptop yêu quý của bạn hỏng đi ngày một nhanh hơn. Bài viết này, sẽ đi sâu phân tích những tác hại khôn lường của những thói quen hàng ngày của chính người dùng đang “giết chết” chiếc máy tính xách tay, người bạn, người đồng nghiệp và là chiếc “cần câu cơm” của bạn.
Sử dụng laptop trên giường
Không kể mùa đông hay mùa hè nhiều bạn có thói quen làm việc trên giường. Đây thực sự là một thói quen không tốt. Bởi khi Laptop của bạn đặt trên tấm nệm sẽ khó thoát nhiệt và nhanh chóng nóng lên, làm giảm tuổi thọ các linh kiện điện tử bên trong.
Ngoài ra, laptop có rất nhiều kẽ thoát nhiệt bị bám bẩn, khi mang máy lên giường các vi khuẩn sẽ bám vào chăn, đệm gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bạn. Vì vậy, luôn luôn đặt laptop trên bàn hoặc trên bề mặt cứng.
Quên làm sạch bụi
Việc duy trì luồng không khí không bị cản trở bên trong máy tính là vô cùng quan trọng đối với hiệu suất và tuổi thọ của máy. Bụi bẩn có thể tích tụ một cách nhanh chóng nếu bạn không thường xuyên vệ sinh làm sạch bên ngoài và bên trong thùng máy, dẫn đến máy quá nóng, hiệu năng giảm và thậm chí có thể làm hỏng hoàn toàn một số thành phần linh kiện.
Bạn đang sử dụng và thấy nhiều vết bẩn trên màn hình, theo thói quen thường sẽ tìm những vật xung quanh có thể lau được nhưng điều này có những tác hại nhất định. Các vết xước từ khăn, giấy không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng hiển thị về lâu dài. Đồng thời khi lau với một lực khá lớn (nếu vết bẩn dày và bám cứng) sẽ không tốt cho tấm nền màn hình. Vì vậy, bạn chỉ nên vệ sinh màn hình bằng dụng cụ lau và nước tẩy rửa chuyên dụng.
Để khắc phục, hãy lên lịch làm sạch máy tính thường xuyên bằng cách mang thùng máy ra ngoài phòng và quét bằng cọ hay thổi bụi bằng dụng cụ thổi khí nén. Ngoài ra, hãy làm sạch bàn phím và chuột vì đây là những thành phần mà bạn tiếp xúc trực tiếp mỗi khi sử dụng
Một điều quan trọng là không nên xịt bất kì chất lỏng nào lên màn hình máy tính khi lau chùi. Nếu cần làm sạch màn hình, hãy dùng một miếng vải khô mềm và mịn, thấm ướt bằng nước thường hay nước lau màn hình chuyên dụng rồi vắt khô trước khi thực hiện lau chùi bề mặt màn hình.
Lưu ý là không nên sử dụng các loại dung môi hay hóa chất và xịt trực tiếp vì chúng có thể làm hỏng bề mặt màn hình. Đồng thời, một điều quan trọng để đảm bảo an toàn khi lau chùi màn hình cũng như các thiết bị ngoại vi khác là phải tắt nguồn hoàn toàn và rút điện ra khỏi ổ cắm.
Tải và cài các phần mềm độc hại
Thông thường, các phần mềm này thường núp dưới bóng "phần mềm miễn phí" mà bạn tình cờ gặp trên mạng. Bạn cảm thấy háo hức với những tính năng hữu dụng và không ngần ngại cài đặt ngay. Cứ như vậy, chỉ sau thời gian ngắn, chiếc laptop xinh xắn đã cài cắm hàng chục phần mềm thừa thãi, không cần thiết. Ngoài ra, chúng ta còn bỏ qua những cảnh báo an toàn, góp phần làm hệ thống trở nên chậm chạp hơn.
Phần mềm "nguy hiểm" thường đánh vào tâm lý tò mò, thích khám phá của người dùng. Nhưng đa phần trong số chúng lại yêu cầu bạn phải chấp nhận điều khoản khác như cung cấp thông tin sử dụng, cài đặt toolbar, đặt trang chủ…
Những thói quen người dùng giết máy tính nhanh hơn 1
Ảnh minh họa
Đây cũng là nguồn phát tán virus và những đoạn mã xấu xa. Thậm chí, có những loại virus mạo danh trình diệt virus miễn phí, thành ra người dùng thiếu kinh nghiệm lại trở thành "con mồi ngon" cho kẻ xấu lợi dụng.
Đặt sách vở, đồ nặng lên máy tính
Về bản chất, laptop thường không được thiết kế để chịu sức nặng từ những thiết bị khác. Mọi người đều hiểu điều này nhưng nhiều bạn lại coi thường, tin rằng để 1-2 kg vật nặng cũng chẳng sao. Nhiều trường hợp còn thích đặt sách vở, đồ vật phía trên bàn phím nhằm trông mình "pro" hơn.
Màn hình laptop rất dễ bị tổn thương nếu phải hứng chịu những va đập "vô duyên" không đáng có. Khi ấy, chi phí sửa chữa và thay thế màn hình sẽ rất đắt đỏ rồi.
Để laptop ở những nơi quá lạnh
Ở trên chúng tôi đã nói đến việc vị trí đặt laptop, đây lại thêm 1 lưu ý nữa cho các bạn độc giả. Khi Laptop được đặt ở những nơi có độ ẩm và không khí lạnh có thể sẽ khiến máy tính bị “sốc”. Ngoài ra, khi bạn khởi động máy tính ở những nơi này, máy tính sẽ đột ngột không hoạt động vì sự chênh lệch nhiệt độ và tặng cho bạn 1 màn hoảng hốt sau khi nó bị “sốc”.
Tắt nguồn khi máy đang lưu công việc hay cập nhật hệ thống
Đây là một thực tế phổ biến của hầu hết người dùng. Họ thường tắt ngay nguồn máy tính bằng cách nhấn nút nguồn của máy hay thậm chí kéo phích cắm ra khỏi tường (hoặc gạt cầu dao điện khi ra khỏi phòng). Việc ngắt điện máy tính ngay lập tức trong khi các chương trình vẫn đang được lưu hay hệ thống đang chạy các bản cập nhật sẽ khiến cho các công việc mà bạn đã làm bị mất, hệ điều hành dễ bị hỏng và đồng thời khiến cho các thiết bị phần cứng cũng bị ảnh hưởng về tuổi thọ.
Hãy chú ý đến các cảnh báo có liên quan vô cùng hữu ích, chờ cho đến khi các chương trình hoàn thành tiến trình lưu và đóng hoàn toàn trước khi thực hiện tắt nguồn máy tính đúng cách. Đó là lời khuyên để giúp cho hệ thống của bạn chạy ổn định hơn, lâu bền hơn.
 Tự chữa bệnh cho laptop
Với một người dùng thực sự am hiểu sâu về laptop, đôi khi họ vẫn mắc sai lầm. Còn những ai chưa bao giờ nhìn vào bên trong thiết bị, thì tốt nhất là đừng tự mình tháo tung chiếc laptop.
Bên trong những máy tính xách tay bao gồm rất nhiều linh kiện, thiết bị nhỏ nhặt, dễ vỡ, dễ hư hỏng và gây nhầm lẫn, khác hẳn máy tính bàn. Nếu gặp vấn đề trục trặc, chúng ta nên nhờ tới sự tư vấn của dân chuyên môn, hoặc mang tới cửa hàng sửa chữa thay vì dại dột tự mò mẫm.
Để kéo dài hơn tuổi thọ của chiếc laptop yêu quý, các bạn hãy loại bỏ ngay các thói quen này nhé!
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.