banner

Khó tính như Grumpy Cat có khi lại sống lâu hơn nhiều người nghĩ.

Không ít người trong chúng ta quan niệm rằng tinh thần vui vẻ thì sẽ có sức khỏe tốt, nhưng một nghiên cứ kéo dài tới 10 năm mới được công bố đã phản bác lại điều này khi kết quả lại cho thấy: sống vui vẻ không đồng nghĩa với cơ thể khỏe mạnh.
Thật vậy, sau khi nghiên cứu các thống kê về sức khỏe của hơn 1 triệu phụ nữ tại Vương quốc Anh, giáo sư Richard Peto thuộc đại học Oxford đã nhận định rằng:
Những ý kiến về việc cuộc sống hạnh phúc sẽ giúp con người có được tình trạng thể chất tốt là hoàn toàn vô căn cứ.
Ông cho biết mình cùng với các đồng nghiệp đã quyết định thực hiện nghiên cứu dài hơi này khi có quá nhiều thông tin về việc stress và tâm lý không vui vẻ là nguyên nhân khiến con người mắc một số bệnh nhất định.
Ngoài ra, khi nhiều người đặt câu hỏi vì sao chỉ kiểm nghiệm với phụ nữ thì giáo sư Peto nói rằng nam giới ít có biểu hiện quan tâm tới sự liên quan giữa tình trạng sức khỏe với trạng thái tâm lý.
Giáo sư Richard Peto.
Giáo sư Richard Peto.
Để tiến hành nghiên cứu trên diện rộng, giáo sư Peto đã tiến hành công tác chuẩn bị trong giai đoạn 1996-2001 với việc mời 1 triệu phụ nữ có độ tuổi từ 50 đến 69 tham gia chương trình này.
Ông soạn sẵn một danh sách những câu hỏi về vấn đề tâm lý vui vẻ hay không, các ứng viên tham gia có bị stress thường xuyên hay không.
Sau đó, vị giáo sư này liên hệ với hồ sơ theo dõi sức khỏe của họ, ông đặc biệt chú ý đến những căn bệnh vốn được gắn mác "dễ mắc phải khi tâm lý không tốt" như huyết áp cao, tiểu đường, hen suyễn, viêm khớp.
Lý giải cho việc lựa chọn những câu hỏi về vấn đề hạnh phúc, giáo sư Peto cho biết đây là một trong những vấn đề được rất nhiều phụ nữ quan tâm và ông muốn tìm hiểu xem tác động của khái niệm này đối với tình trạng sức khỏe của những người tham gia vào nghiên cứu.
Sau khi nghiên cứu và phân tích, giáo sư Peto đã chỉ ra rằng những trạng thái tâm lý bất hạnh hay căng thẳng không hề làm tăng tỷ lệ mắc bệnh mới hay tử vong với những người tham gia nghiên cứu.
Nghiên cứu này đã giáng một đòn chí mạng vào những quan niệm sai lầm từ trước tới nay khi có liên hệ trạng thái cảm xúc tới tình trạng thể chất, đặc biệt những phụ nữ tham gia nghiên cứ đều có sức khỏe tốt, không có tiền sử bệnh tim, ung thư, đột quỵ.
Thậm chí, không ít phụ nữ cho biết họ hoàn toàn khỏe mạnh cho dù họ liên tục rơi vào trạng thái stress và sau 10 năm nghiên cứu thì tỷ lệ tử vong trong số những trường hợp như vậy không cao hơn những người khác.
Mặc dù kết quả nghiên cứu đã chứng minh giả thiết của mình là đúng, giáo sư Peto cũng thừa nhận stress có thể không ảnh hưởng tới tình trạng thể chất con người nhưng nó có thể khiến tỷ lệ tử vong tăng cao khi con số tự tử do stress cũng không phải là nhỏ.
Ngoài ra, kiểu nghiên cứu này dựa trên những gì các ứng viên tham gia cung cấp nên nó sẽ có một cái gì đó chủ quan và không chính xác nhưng do số lượng người tham gia là quá nhiều nên rất nhiều bác sỹ đã phải công nhận kết quả nghiên cứu là chính xác.
Bên cạnh đó, không ít chuyên gia tâm lý học nhận định rằng tiêu chuẩn đánh giá trạng thái cảm xúc của giáo sư Peto là tương đối đơn giản, nó chưa đào sâu mọi ngóc ngách về vấn đề tâm lý con người.
Ví dụ như tiến sỹ Baruch Fischhoff thuộc đại học Carnegie Mellon cho biết:
"Tôi thấy nghiên cứu này khá thú vị nhưng nếu giáo sư Peto có thể phân định rõ những trạng thái cảm xúc phức tạp hơn nữa thì mới làm rõ được thế nào là hạnh phúc, đôi khi người này nghĩ thế này là hạnh phúc nhưng người kia lại nghĩ khác.
Mặc dù vậy, tôi đồng tình với quan điểm rằng trạng thái tâm lý không liên quan trực tiếp quá nhiều đến tình trạng sức khỏe của con người".
Ngay sau khi công bố kết quả, giáo sư Peto đã nhận được rất nhiều sự đồng tình nhưng ông vẫn quan ngại rằng một nghiên cứu như vậy rất khó có thể thay đổi quan niệm đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.
Thậm chí "người ta vẫn tin rằng căng thẳng là thủ phạm của những vụ đau tim" - ông vừa cười vừa trả lời báo giới.
Theo GenK
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.