banner

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi thọ, kết quả của nghiên cứu này đã thật sự gây sốc.

Các nhà khoa học tại Đại học Scotland, thành phố Glasgow và Đại học Norway khoa Khoa học và công nghệ đã công bố kết quả nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa tuổi thọ với chiều cao của con người.
Giáo sư Pat Monaghan cho biết họ vẫn chưa thể giải thích khoa học về việc này nhưng ông đưa ra giả thuyết:
“Việc phát triển một cơ thể cao lớn nghĩa là các tế bào phải phân chia nhiều hơn. Kết quả, các telemere bị phá hủy nhanh hơn. Dẫn đến các chức năng của tế bào kém hiệu quả hơn”.
“Lý do tại sao cơ thể to lớn có tuổi thọ các telemere ngắn hơn có lẽ cũng liên hệ với sự tăng trưởng của quá trình phá hủy DNA để phát triển nhanh hơn.
Trở nên to lớn có nhiều lợi thế, tất nhiên, nhưng nghiên cứu này chỉ ra rằng nó cũng có thể chúng ta phải trả giá cho điều này”.
 Biểu đồ chiều cao và tuổi thọ
Biểu đồ chiều cao và tuổi thọ
Kết quả này được đăng tải trên nhiều trang khoa học như Science.allembru.com, Huffingtonpost.co.uk, Dailymail.co.uk hay tạp chí tạp chí Proceedings of the Royal Society B journal.
 Tôi cao hơn - Đúng, nhưng tôi sống lâu hơn
"Tôi cao hơn" - "Đúng, nhưng tôi sống lâu hơn"
Một nghiên cứu tại Sardinia ở Island đăng trên trang Dailymail nhận thấy rằng những người có chiều cao thấp thường sống lâu hơn 2 năm khi họ khảo sát 550 người từ năm 1866 và 1915.
Không chỉ vậy nghiên cứu còn chỉ ra điều này đúng với thế giới sinh vật khi nghiên cứu chó, chuột, khỉ hay voi.
 Động vật cũng theo quy tắc này
Động vật cũng theo quy tắc này
Một giải thích khác đăng trên trang Independent lại đưa ra giả thuyết về việc những người thấp hơn trung bình mang trong mình loại “gen sống lâu” (longevity gene) FOXO3.
Nghiên cứu này đã khảo sát 8000 người ở Mỹ gốc Nhật tại Hawaii về mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi đời.
 Gen sống lâu FOXO3 giúp người lùn có thể sống lâu hơn?
Gen sống lâu FOXO3 giúp người lùn có thể sống lâu hơn?
Trong số các đối tượng nghiên cứu, khoảng 1.200 người đã sống tới tuổi ngoài 90 và 100. Đặc biệt, ước tính gần 250 người trong số họ vẫn sống tới ngày nay.
Đồng tác giả nghiên cứu và hiện là giáo sư tại Đại học Hawaii, ông Bradley Willcox cho hay: “Nghiên cứu này lần đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa kích thước cơ thể và gen”.
 Những nghiên cứu chưa thể giải thích chính xác nhưng thống kê lại chỉ ra điều đó
Những nghiên cứu chưa thể giải thích chính xác nhưng thống kê lại chỉ ra điều đó
"Chúng tôi đã chia những người tình nguyện thành 2 nhóm: Một nhóm có chiều cao từ 1,58m trở xuống và nhóm còn lại có chiều cao trên 1,64m.
Kết quả là, nhóm có chiều cao từ 1,58m trở xuống sống lâu nhất. Sự phân loại rõ ràng có thể thấy ở đàn ông có chiều cao từ 1,5m đến trên 1,8m. Nam giới nào càng cao, người đó càng sống không thọ".
 Cao chưa hẳn đã tốt
Cao chưa hẳn đã tốt
Một nghiên cứu khác được công bố năm 2012 cũng cho kết quả tương tự. Nghiên cứu theo dõi đàn ông trên hòn đảo Sardinia của Ý cũng hé lộ rằng, đàn ông thấp sẽ sống thọ hơn trung bình 2 năm so với những bạn đồng giới cao hơn.
 Người lùn và cao nhất gặp nhau
Người lùn và cao nhất gặp nhau
Ông Willicox chia sẻ: "Chúng tôi đã phát hiện ra gene này ở động vật nhưng chưa từng biết tới FOXO3 ở người. Loài người có cùng hoặc hơi khác một chút so với phiên bản gene FOXO3 ở chuột, giun tròn hay ruồi.
Ngay cả men bia cũng có phiên bản của gene FOXO3, điều này cho thấy, FOXO3 có vai trò quan trọng trong tuổi thọ ở tất cả các loài sinh vật nói trên".
Tuy nhiên chiều cao giúp chúng ta có lợi thế trong cuộc sống
Tuy nhiên chiều cao giúp chúng ta có lợi thế trong cuộc sống
Các chuyên gia Anh đã rà soát lại 130 cuộc nghiên cứu tổng hợp thông tin về chiều cao của gần 1,1 triệu người, cùng với nguyên nhân qua đời của họ.
Khi nghiên cứu những xu hướng trong kho dữ liệu trên, các nhà khoa học phát hiện có sự liên hệ giữa chiều cao của con người với những khả năng tử vong của họ theo nhiều cách khác nhau.
"Vào thời kỳ đầu của ngành bảo hiểm, các công ty nhìn vào chiều cao của khách hàng như một chỉ số cho tuổi thọ", David Batty - chuyên gia dịch tễ học và y tế cộng đồng tại Đại học College London từng nói.
 Ai sẽ thắng?
Ai sẽ thắng?
Theo dữ liệu, những người tham gia được sinh ra từ năm 1900 đến 1960, 85% là da trắng, 93% sống ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu.
Các nhà nghiên cứu cũng cân nhắc đến thực tế là con người ngày càng cao hơn, với chiều cao trung bình tăng khoảng 6,85mm trong mỗi 5 năm.
 Nếu được chọn bạn sẽ chọn làm người cao hay lùn?
Nếu được chọn bạn sẽ chọn làm người cao hay lùn?
Chiều cao trung bình của nam giới trong báo cáo trên là 1,73m, phụ nữ là 1,6m. Một lý do để giải thích tại sao những người cao thường chết vì nhiều loại ung thư là do họ có cơ quan nội tạng lớn hơn, từ đó nguy cơ tế bào ung thư xuất hiện cũng tăng theo.
Theo Soha
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.