banner

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường tiếp xúc với tiền. Yếu tố khiến chúng ta đau đầu nhất là làm cách nào để phân biệt tiền thật, tiền giả. 

Công nghệ hiện đại cùng với các kỹ thuật như là copy, xử lý hình ảnh tinh vi đã cho ra đời những tờ tiền giả. Việc phân biệt tiền thật với tiền giả rất đơn giản nếu chúng ta biết cách quan sát sự khác nhau trên 2 loại tiền.

Dấu hiệu nhận biết tiền thật, phân biệt tiền giả

1. Chất liệu giấy in tiền
Chất liệu của tờ tiền thật dẻo, dai, mỏng. Vuốt nhẹ giấy có độ nhám, không xé được.
Tiền giả thì giòn, dễ rách. Khi thử xé có thể rách luôn. Tiền có độ dày, bóng, trơn, không có độ nhám.
2. Hình bóng chìm Bác Hồ
Khi nhìn vào hình ảnh Bác Hồ trong tờ tiền thật sẽ thấy Bác nhìn về phía mình và mỉm cười. Khuôn mặt sắc nét, có thể nhìn thấy rõ sợi tóc bạc và râu trên cằm Bác, những chi tiết được in rất tinh xảo, tỉ mỉ.
Hình Bác Hồ trên tiền giả không thấy cười mà mặt bị méo. Viền khuôn mặt bị dày. Không nhìn thấy từng sợi tóc bạc mỏng, râu không rõ nét.
Cách phân biệt tiền giả với tiền thật
 
3. Các yếu tố in lõm, độ nhám trên tờ tiền
Trên tờ tiền thật có các yếu tố chữ, mệnh giá tiền, Quốc hiệu, hình ảnh Bác Hồ...khi vuốt vào những yếu tố này sẽ thấy có độ nhám, gợn.
Tiền giả khi vuốt thấy trơn láng, bóng, không có độ nhám.
4. Yếu tố hình đổi màu
Khi nhìn thẳng vào yếu tố đổi màu sẽ có màu vàng ánh. Nhưng khi nghiêng tờ tiền sẽ thấy yếu tố này chuyển thành màu xanh lá. Mỗi mệnh giá tiền sẽ có vị trí in yếu tố đổi màu khác nhau.
Với tiền giả, yếu tố đổi màu chỉ có một màu, không sắc nét.
Cách phân biệt tiền giả với tiền thật
 
5. Yếu tố Iriodin
Yếu tố màu là dãy vàng óng in dọc tờ tiền, khi nhìn nghiêng có màu vàng ánh và mệnh giá tiền ẩn ở phía dưới. 
Tiền giả không làm được yếu tố này. Đường chỉ vàng gần như là không thấy. Nếu nhìn thấy, sẽ không thấy màu vàng ánh, mà màu đậm hơn.
6. Cửa sổ lớn có mệnh giá dập nổi tinh xảo
Đưa mắt qua cửa sổ trên tờ tiền thật và nhìn trực tiếp lên bóng đèn sẽ thấy hình phát quang là những hoa văn có ánh màu gần giống cầu vồng phát ra. 
Tiền giả thì sẽ không thấy hiện tượng này, chỉ thất màu trắng trong bình thường.
Cách phân biệt tiền giả với tiền thật
 
7. Mực không màu phát quang
Mực không màu sẽ phát quang sau khi được chiếu qua đèn cực tím. Đồng thời 2 dãy số seri luôn giống nhau, 2 dãy số seri nhìn mắt thường có màu đỏ và đen nhưng khi qua đèn cực tím cũng sẽ đổi màu.
Tiền giả thì không làm được những điều trên.
8. Ngửi tờ tiền
Tiền polymer VND có mùi polymer đặc trưng. Ở tiền giả thì mùi rất là hôi như mùi nhựa, mùi bao nilon. Yếu tố này thường giúp cho nhân viên ngân hàng phát hiện tiền giả trong 1 thép tiền mà không cần phải kiểm từng tờ, chỉ cần giũ nhẹ xấp tiền ngang mũi là biết được ngay.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.