banner

Tên của nóc nhà thế giới được đặt theo nhà trắc địa học George Everest, người chưa từng đặt chân đến đây và độ cao của nó được xác định bằng các phép toán.

Những điều thú vị về đỉnh Everest

Đỉnh Everest có độ cao 8.848 m, gấp hơn 10 lần tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa (829 m). Chiều cao này bị giảm do các trận động đất như ở Nepal tháng 4 vừa qua.

Đỉnh núi được đặt là Everest vào năm 1856, theo tên một nhà trắc địa học George Everest, người thậm chí chưa từng đặt chân tới nóc nhà thế giới.

Radhanath Sikdar, nhà toán học người Ấn Độ, là người đầu tiên xác định độ cao của đỉnh Everest bằng các phép toán. Con số đầu tiên ông đưa ra là 8.839 m, sau đó Sikdar điều chỉnh lại thành 8.849 m.

Tìm hiểu những điều thú vị về đỉnh Everest

Phật tử treo những lá cờ tưởng niệm các linh hồn lưu lại trên đường lên đỉnh Everest. Theo các số liệu thống kê đến giữa năm 2011, có hơn 200 thi thể lưu lại trên đường tới đỉnh Everest, và những nhà leo núi coi đây là những cột mốc để ước lượng khoảng cách tới đỉnh núi. (Ảnh: CBC)

1974 là năm duy nhất không có nhà leo núi nào tham gia chinh phục Everest.

Reinhold Messner là người đầu tiên leo Everest mà không cần dùng tới bình dưỡng khí vào năm 1978, cùng bạn đồng hành Peter Habeler.

Vào năm 1990, Edmund Hillary và Peter Hillary là hai cha con đầu tiên chinh phục đỉnh núi này.

Davorin Karnicar là người từng trượt tuyết từ trên đỉnh núi xuống khu cắm trại Base Camp thuộc mạn phía nam của dãy Himalaya.

Thảm họa bão tuyết trên đỉnh Everest đã cướp đi sinh mạng của 15 người trong mùa leo núi năm 1996, một trong những năm đen tối nhất của lịch sử chinh phục nóc nhà thế giới.

Người lớn tuổi nhất từng leo lên đỉnh núi là ông Yuichiro Miura đến từ Nhật Bản. Ông chinh phục đỉnh Everest vào năm 2010 khi 80 tuổi.

Cậu bé nhỏ tuổi nhất từng tham gia chuyến hành trình lên đỉnh Everest là Jordan Romero, người Mỹ. Cậu bé chỉ mới 13 tuổi khi thực hiện chuyến đi của mình vào năm 2010.

Moni Mule Pati và Pem Dorjee Sherpa là một cặp vợ chồng người Nepal tổ chức đám cưới trên đỉnh Everest vào năm 2004.

Theo VNE
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.