banner

Cuộc đời có những đạo nghĩa mà bất cứ ai cũng phải nhớ, vì đó là những giá trị tốt đẹp và cao quý theo lời Phật dạy.

Đạo Phật nói rằng, cuộc đời là biển khổ mênh mông chưa biết ngày nào mới dứt. Con người ai cũng mê mải chạy theo tham ái sân si mà đôi khi quên đi những giá trị lớn lao hơn.
Người ta có giàu có đến mấy, tiền bạc có chất như núi thì đên khi rời bỏ cuộc đời mà đi, cũng chỉ ra đi tay trắng. Người mất rồi, giàu có hay nghèo hèn cũng đắp chung nắm đất.
Ở đời, còn có những thứ ý nghĩa và có giá trị hơn nhiều, đó chính là đạo nghĩa.
Trong cuộc sống này, để cho mối quan hệ giữa người với người được bền chặt, cần phải có một sợi dây liên kết mang tên “đạo nghĩa”. Đạo giữa vợ chồng là bao dung, giữa cha con là hiếu kính, giữa bạn bè là sự chân thành…
Trong cuộc sống này, để cho mối quan hệ giữa người với người được bền chặt, cần phải có một sợi dây liên kết mang tên “đạo nghĩa”. Đạo giữa vợ chồng là bao dung, giữa cha con là hiếu kính, giữa bạn bè là sự chân thành…
Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa
Đạo giữa vợ chồng là bao dung
Người xưa có câu: “Đạo vợ, nghĩa chồng”. Vợ cư xử với chồng là đạo, mà chồng sống với vợ là nghĩa. Cái đạo nghĩa đó như một sợi dây vô hình nhưng ràng buộc cả hai người.
Vợ chồng với nhau, đâu phải lúc nào cũng êm đềm hạnh phúc. “Sông có khúc, người có lúc”, dù có xảy ra bất cứ chuyện gì cũng phải nên nhẫn nhịn, cư xử với nhau một cách đúng mực.
Bởi vì phải sống với nhau cả đời, vợ có trách nhiệm của vợ, chồng có cá tính của chồng, nên phải bao dung thì mới có tương dung, dù vui buồn, sướng khổ, lúc nguy nan, khi túng thiếu thì cũng phải yêu thương đùm bọc nhau, mới là phải đạo, mới có được một gia đình hòa thuận.
Đạo giữa cha và con trai là hiếu kính
Trăm thiện đứng đầu là hiếu, phụ từ tử hiếu, không cần cho cha mẹ nhiều tiền, chỉ cần làm cho họ cảm thấy ấm áp, vừa ý là đủ. Có hiếu kính mới có thâm tình cha con, mới có vui vẻ thuận hòa.
Đạo giữa mẹ và con gái là lắng nghe
Con gái thường hay tâm sự với mẹ, cũng thường hay bị mẹ cằn nhằn. Bởi vậy, nhẫn một chút sẽ bớt đi bực bội, mẹ già nói nhiều cũng phải thành tâm lắng nghe, có lắng nghe mẹ con mới gắn bó, mới có ấm áp thân tình.
Đạo bạn bè là chân thành
Từ những người xa lạ mà trở nên thân thuộc, từ tương ngộ mà dung nhập tâm hồn, đó chính là sự trân quý của tình bạn.
Nhưng điều đáng sợ nhất của tình bạn là giả dối, đừng đánh mất thứ trân quý đó bởi những điều không chân thật. Tín nhiệm chỉ có từ thành tâm, chỉ có chân thành mới sưởi ấm cho tình bạn, mới có tình bạn vĩnh hằng.
Đạo làm người là khoan dung
Không có chuyện bất bình, chỉ có tâm bất bình, vậy nên hãy biết khoan dung đối đãi người, nghiêm khắc kiềm chế bản thân. Lùi một bước biển rộng trời cao, nhẫn một lúc gió êm sóng lặng, sau khoan dung mới có thể vui vẻ mỉm cười.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.