banner



Những địa danh bị giấu dưới nước khiến bạn ngỡ ngàng

Làng Vilarinho Das Furnas, nhà thờ Potosi... là những địa danh bị chìm nghỉm trong lòng nước.


Những thành phố trong danh sách tổng hợp Mentafloss dưới đây từng một thời là nơi sầm uất hay địa điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân những địa danh này ngày nay đã ngập chìm trong nước.
1. Làng Villa Epecuén, Argentina
Nằm cách Buenos Aires, thủ đô của Argentina khoảng 600km về phía Tây Nam, làng Villa Epecuén từng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Argentina vào giữa thế kỷ XX.
Thế nhưng chỉ sau một trận mưa bất ngờ, nơi đây chỉ còn là một đống đổ nát với những hàng cây trơ trọi.
150809ho04a-06784
Khung cảnh tan hoang của ngôi làng Villa Epecuén
Được biết lúc bấy giờ, làng là nơi cư trú của khoảng 5.000 cư dân, thu hút trên 30.000 khách tới du dịch mỗi năm. Tuy nhiên, vào năm 1985, một trận mưa lớn đã làm vỡ đập ngăn hồ nước khiến toàn bộ ngôi làng chìm trong biển nước.
150809ho04-0f810
Các vùng nước mặn nhấn chìm ngôi làng trong khoảng 25 năm rồi mới rút dần, để lộ một khung cảnh tan hoang, các ngôi nhà bị phá hủy, cây cối thì mục ruỗng...
150809underwater03-0ac2b
Ông Pablo Novak, cư dân duy nhất còn lại trong ngôi làng
Ngôi làngVilla Epecuén nay chỉ còn sót lại một cư dân duy nhất là ông già tám mươi tuổi Pablo Novak. Ông đã buộc phải rời khỏi ngôi làng khi nơi đây bị nhấn chìm, nhưng nay đã quay trở lại sinh sống tại đây.
2. Thành phố cổ Shicheng, Trung Quốc
Dưới đáy hồ nhân tạo Qiando ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là thành phố 600 năm tuổi Shi Cheng (Thiên Đảo Hồ), hay còn gọi là "Thành phố Sư tử".
150809underwater04-0ac2b
Tàn tích của thành phố Shi Cheng
Năm 1959, chính phủ Trung Quốc quyết định xây dựng một trạm thủy điện mới. Thung lũng nơi thành phố Shi Cheng đã bị nhấn chìm, trở thành hồ thủy điện.
150809underwater05-0ac2b
Sơ đồ hồ nhân tạo Qiando
Thành phố đã bị lãng quên cho đến khi được một đoàn thám hiểm của chính phủ tìm thấy vào năm 2001.
Dù chìm dưới nước trong một thời gian dài nhưng các công trình như cổng thành, tượng đá, cột trụ, tay nắm cửa hình đầu rồng chạm khắc trang trí công phu, cũng như những bản khắc lịch sử của thành phố hầu như còn như nguyên vẹn.
150809underwater06-0ac2b
Các bức tượng cổ được chạm trổ công phu vẫn còn giữ nguyên vẹn
Thành phố cổ Shi Cheng đã nhận được nhiều sự chú ý và được mệnh danh là “Atlantis của Trung Quốc”. Tuy nhiên, hiện nơi đây chỉ được nhắc đến là một trong những thành phố bị nhấn chìm dưới lòng hồ Qiando.
Các công ty lặn địa phương thường xuyên tổ chức các tour du lịch thám hiểm di tích Shi Cheng.
Thậm chí, đã có thông tin một số tổ chức đã thiết kế xây dựng tàu ngầm trị giá 6,4 triệu đô Mỹ để khám phá hồ vào năm 2004. Tuy nhiên, chính quyền địa phương phản đối nên dự án đã không thể thành hiện thực.
3. Nhà thờ Potosi, Venezuela
Cây thánh giá trên nóc nhà thờ ở Potosi, Venezuela là tất cả những gì còn sót lại của ngôi làng Andean. Nhà thờ này từng là một phần của ngôi làng Andean sôi động với 1.200 cư dân.
150809underwater11-0ac2b
Cây thánh giá trên nóc nhà thờ là những gì còn lại của nhà thờ Potosi
Năm 1985, thị trấn bị ngập lụt khi chính phủ quyết định xây đập La Honda gần đó. Trong vòng 20 năm, chỉ có cây thánh giá của tháp chuông nhà thờ được nổi trên mặt nước, đánh dấu sự hiện diện của ngôi làng.
Đến năm 2008, hạn hán ở nhiều nơi đã góp phần đưa nhà thờ cùng một số khu vực khác của ngôi làng lộ diện.
4. Làng Vilarinho Das Furnas, Bồ Đào Nha
Được thành lập từ thời La Mã cổ đại, ngôi làng 2.000 tuổi tại Bồ Đào Nha đã có gần 300 cư dân sinh sống với hơn 80 ngôi nhà được xây dựng tại đây.
150809ho01-0d24b
Tàn tích làng cổ Vilarinho da Furna xuất hiện vào những ngày hạn hán
Năm 1972, với quyết định xây một con đập mới của chính phủ Bồ Đào Nha đã vô tình khiến làng cổ Vilarinho da Furna biến mất dưới làn nước.
Vào năm 1981, một bảo tàng dành riêng cho ngôi làng được mở ra ở São João do Campo.
Bảo tàng được xây dựng từ chính những viên đá xây nhà trong làng, trưng bày các hiện vật, quần áo, dụng cụ nông nghiệp, cùng một số bức tranh miêu tả cuộc sống hàng ngày của ngôi làng 2.000 năm tuổi.
150809underwater08-0ac2b
Những viên đá cổ vẫn còn nằm lại tại ngôi làng
Điều thú vị là, về mặt pháp lý phần đất của ngôi làng ngập nước vẫn là tài sản của những người dân từng sống ở đây, nhưng việc sử dụng các đập nước lại thuộc về nhà nước Bồ Đào Nha.
Vào thời kì khô hạn, mùa xuân hay mùa thu, khi mức nước tại các hồ chứa nước giảm xuống, tàn tích của ngôi làng cổ lại xuất hiện, thu hút đông khách du lịch tới tham quan.
5. Thành phố Port Royal, Jamaica
Port Royal là một thành phố nằm ở cuối Palisadoes của Cảng Kingston, thuộc Đông Nam Jamaica. Được thành lập vào năm 1518, thành phố lúc bấy giờ là trung tâm thương mại vận tải biển trong vùng biển Caribean.
150809underwater12-0ac2b
Tàn tích còn lại của thành phố dưới biển sâu và được phát hiện vào thập niên 1950.
Được thành lập vào năm 1518, Port Royal là nơi tập trung của nhiều tệ nạn và đặc biệt là địa điểm ưa thích của cướp biển nhờ vị trí chiến lược của nó. Thành phố còn được biết đến với cái tên “Thành phố nguy hiểm nhất trần gian”.
Nhưng một trận động đất vào năm 1692, kèm trận sóng thần sau đó đã khiến thành phố chìm trong biển nước.  Ít nhất 2.000 người dân đã thiệt mạng trong trận động đất đó.
150809underwater13-0ac2b
Hiện nay, phần lớn thành phố vẫn chìm đắm trong nước
Ngày nay, du khách cần sự cho phép của chính phủ Bồ Đào Nha nếu muốn lặn xuống thám hiểm di tích này.
Tuy nhiên, rất nhiều hiện vật đã được phục hồi và đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử và Dân tộc học thuộc Viện Jamaica ở Kingston.
6. Thành phố Monument, bang Indiana, Mỹ
Trong năm 2012, một đợt hạn hán nghiêm trọng ở miền Trung Tây, Hoa Kỳ đã làm lộ ra những tàn tích của thành phố Monument.
Thành phố được thành lập vào năm 1875 và là một trong ba thành phố đã bị nhấn chìm để tạo ra hồ chứa Salamonie vào năm 1965.
150809underwater14-0ac2b
Nền móng của một công trình tại thành phố Monument 
Các hồ chứa ban đầu được tạo ra để giúp ngăn chặn lũ lụt của các thị trấn khác. Khi mực nước trong hồ chứa ở mức thấp, những tàn tích của thị trấn một lần nữa có thể được nhìn thấy.
Thành phố Monument ngày nay đã trở thành địa điểm tham quan ưa thích của người dân địa phương.
7. Tháp chuông Kalyazin, Nga
Năm 1939, chính phủ Liên Xô ra lệnh làm ngập thị trấn cổ Kalyazin để xây dựng hồ chứa Uglich . Toàn bộ thị trấn đã bị nhấn chìm nhưng tháp chuông cao nhất của thị trấn vẫn còn thấp thoáng trên sông Volga.
150809ho08-51b24
Tháp chuông Kalyazin
Tháp chuông Kalyazin cao 74,5m, là một trong những tòa tháp cao nhất thời bấy giờ.
Các nhà chức trách ngày nay đã xây dựng một hòn đảo nhân tạo nhỏ xung quanh phần còn lại của tòa tháp, biến nơi đây trở thành điểm du lịch hút khách của khu vực.
Theo Kênh 14
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.