banner

Không hề thiếu thần thoại về những cơn đại hồng thủy. Theo truyền thuyết, đại hồng thủy là sự trừng phạt của thần linh đối với sự bướng bỉnh bất tuân của loài người. Nhiều dấu vết tìm được mới đây cho thấy, các biến cố đó là có thật.

Các truyền thuyết về đại hồng thủy

Truyền thuyết về đại hồng thủy xuất hiện trong rất nhiều nền văn hóa cổ xưa như Lưỡng Hà, Trung Hoa, Hy Lạp cổ đại... Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để thống kê có bao nhiêu trận trong lịch sử loài người.
Theo ghi chép của Kinh thánh Cơ đốc giáo về cơn đại hồng thủy thời Noah, những người xấu phải bị trừng phạt vì những tội lỗi của họ. Vì vậy, trời đã đổ mưa không ngớt trong vòng 49 ngày đêm. Tất nhiên, các nền văn hóa thời cổ đại thường có xu hướng nhắc đến các thảm họa như là những cách để các vị Thần thể hiện sự không hài lòng đối với nhân loại.
Bức tranh vẽ cảnh đại hồng thủy trong Kinh Thánh (Ảnh: wiki)
Bức tranh vẽ cảnh đại hồng thủy trong Kinh Thánh (Ảnh: wikipidia)
Trong cuốn Sử thi Gilgamesh, người anh hùng đã nhìn thấy một cột khói đen ở cuối đường chân trời. Sau đó bầu trời tối sầm trong vòng một tuần và một cơn bão khủng khiếp đã gây nên một trận đại hồng thủy.
Khoảng 5000 năm trước người Sumer đã đến định cư tại vùng đất mà ngày nay là Nam Irag. Các tư liệu của họ ghi chép rằng họ là những người sống sót sau một trận đại hồng thủy gây nên bởi những sinh mệnh thần thánh gọi là Annunaki – “Những người tỏa sáng”. Thần thoại của Trung Quốc và Ấn Độ cũng kể về một trận lũ khủng khiếp diễn ra khoảng năm thiên niên kỷ trước đây. Thời đại Hindu hiện nay, gọi là Kali Yuga đã bắt đầu từ năm 3102 TCN, khi hiện tượng biến đổi khí hậu đã xảy ra bên cạnh tình trạng lũ lụt.
Rất nhiều các bộ lạc thổ dân Châu Mỹ đã kể về một thời kỳ khi những trận lũ lớn sẽ tàn phá đất đai và khiến họ chạy lên đồi. Các nền văn hóa Nam Mỹ và khu vực Thái Bình Dương cũng có những truyền thuyết tương tự.
Vậy, có chút chân thực nào đằng sau tất cả những chuyện này hay không, hay đó chỉ là sự trùng hợp?

Những phát hiện của khoa học về đại hồng thủy

Các cuộc khai quật ở khu vực nền văn minh Lưỡng Hà (thuộc nước Iraq ngày nay) đã phát hiện nhiều dấu vết như lớp bùn trầm tích, hay các hóa thạch liên quan đến trận đại hồng thủy vào khoảng 2.900-2.700 năm trước Công nguyên.
Trong những năm 1920, nhà khảo cổ học người Anh Leonard Wooley khai quật ở khu vực Nam Mesopotamia (vùng đất được coi là nơi sinh Abraham, tổ phụ của dân Do Thái) đã phát hiện các vỉa bùn sâu nằm dưới nước, chứng tỏ cư dân sống không liên tục. Ngoài ra còn có nhiều dấu vết nhà cửa vật dụng bằng gốm chìm dưới tầng bùn.
Gần đây, các nhà khoa học tìm thấy dấu tích của một chiếc thuyền lớn trên đỉnh núi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho rằng đó là chiếc thuyền nổi tiếng của ông Noah ghi trong sách Sáng Thế ký.
Như vậy, có thể khẳng định những trận đại hồng thủy trong quá khứ là có thật. Các nhà khoa học cũng đưa ra giả thiết về nguyên nhân gây ra chúng. Họ cho rằng vào cuối kỷ băng hà (kéo dài từ 2,5 triệu năm đến 10.000 năm trước Công nguyên), nhiệt độ của trái đất rất thấp. Băng hà bao phủ toàn bộ bắc bán cầu. Sau đó, những khối băng cực lớn bắt đầu di chuyển, khối lượng ước chừng 30 triệu km2.
Những núi băng khổng lồ đè nặng lên vỏ trái đất gây lún sụt ở nơi này và trồi lên ở nơi khác, tạo ra những vùng đất như Scandinavia, Scotland, Canada... Khi đó, mực nước biển rất thấp (thấp hơn hiện nay 120-150 m); châu Á và Bắc Mỹ nối liền nhau qua eo biển Bering. Thời kỳ cuối cùng của kỷ băng hà cách đây 10.000 năm, khí hậu trái đất nóng lên làm băng tan và mực nước biển dâng nhanh. Đó chính là nguyên nhân gây đại hồng thủy nhấn chìm nhiều vùng đất.
Theo các thống kê mới đây nhất, các nhà khoa học đã khám phá những đại dương khổng lồ nằm ẩn sâu hơn 1.000 km dưới bề mặt trái đất và họ cho rằng đây chính là nguyên do gây nạn đại hồng thủy được kể trong truyền thuyết. Các khảo sát sóng địa chấn cho thấy có ít nhất hai đại dương ngầm bên dưới bề mặt lục địa Âu - Á và Bắc Mỹ.
Các nhà khoa học Mỹ tin rằng các đại dương ngầm có lượng nước không kém hai đại dương vùng cực. Vì một lý do nào đó (động đất, chuyển động vỏ trái đất...), lượng nước khổng lồ này đã phun trào lên mặt đất. Hơi nước bốc lên cao gặp khí lạnh ngưng tụ thành những đợt mưa dài ngày gây đại hồng thủy và sau đó lại ngấm xuống đại dương ở trong lòng đất.
Nguồn: Đại Kỷ nguyên, SKĐS
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.