banner

Tại sao kiếm lại lợi hại hơn cả đao lẫn thương?

Kiếm là thứ vũ khí từng được vô số cao thủ giang hồ sử dụng và nó cũng được mệnh danh là vua của mọi loại binh khí. Vậy vì sao kiếm lại có vị trí cao như thế?


Kiếm là một loại vũ khí được rèn từ kim loại tốt như sắt, thép, hợp kim. Nó được mài cho sắc bén dùng để đâm, chém. Kiếm được sử dụng trong nhiều cuộc chiến trên khắp thế giới từ thời thượng cổ cho tới thế chiến II.
Đao là binh khí có cán bằng gỗ cứng (hoặc kim loại), lưỡi đao càng về phía trước càng to bản, được vát hơi cong dần về phía mũi. Còn thương là vũ khí dài, cán làm bằng gỗ cứng, ở đầu có mũi kim loại hình thoi nhọn.
Đao và thương đều hữu ích trong chiến đấu. Nhưng hai thứ vũ khí này thường dài, nặng và cồng kềnh, rất kén người dùng. Và nếu so sánh với kiếm thì chúng ta có thể kết luận: "kiếm là thứ vũ khí lợi hại hơn cả".
các loại đao, thương
Vậy tại sao kiếm trở thành vũ khí không thể thiếu đối với cả tướng sĩ và binh lính?
Trong các trận chiến, người chiến binh dù võ công cao cường đến đâu mà không có vũ khí hữu dụng bên mình thì khó có thể đánh bại được kẻ thù.
Ngược lại, khi có 1 thanh kiếm bên người, họ có thể dễ dàng tận dụng các mũi nhọn và lưỡi kiếm một cách hiệu quả.
Đó là bởi kiếm có tay cầm ngắn, lưỡi dài, sắc bén, dễ dàng kết hợp với những chiêu thức võ thuật và tạo ra những tuyệt kỹ vô song.
Đao và thương thì khác, với ngoại hình cồng kềnh rất kén người sử dụng nên trong các trận chiến hiệu quả không được bằng kiếm.
Khi tham chiến, với một kiếm sĩ mạnh, cuộc chiến diễn ra một cách nhanh chóng và để lại cho nạn nhân những vết thương chí mạng. Kẻ thua cuộc có khả năng "ra đi" rất cao bởi các vết thương sâu hoắm gây mất máu nghiêm trọng.
Chúng ta hẳn đều biết đến các chiến binh Samurai Nhật Bản. Họ là những chiến binh được đào tạo kĩ càng và có kĩ năng chiến đấu rất tốt.
Nếu có dịp xem các phim hoặc hình ảnh liên quan tới Samurai, chúng ta không thể quên loại vũ khí luôn được các võ sĩ mang theo bên mình.
Đó là thanh kiếm Katana - vũ khí nổi bật nhất của các Samurai với hình dáng cong và chiều dài ít nhất 60 cm, là loại kiếm chỉ có một lưỡi cực kỳ sắc bén.
Katana sắc đến nỗi có thể cắt đôi một người thành 2 nửa chỉ với một nhát kiếm duy nhất và đối với thanh kiếm này thì “sắt với bùn… cũng như nhau”.
Điển hình là kiếm sĩ Miyamoto Musashi có khả năng sử dụng song kiếm (mỗi tay một thanh kiếm, sử dụng cả hai đồng thời và liên tục).
Ông được đánh giá là "đệ nhất kiếm sĩ trong thiên hạ" của Nhật Bản thời tiền Tokugawa. Ông trải qua cuộc đời của một kiếm sĩ samurai mà chưa từng thất bại trước bất cứ đối thủ nào.
Cùng xem đoạn phim võ sĩ Samurai chiến đấu với thanh kiếm Katana đầy lợi hại:
Mốt số thanh kiếm đầy “uy lực”:
• Zweihaender
Zweihaender được coi là loại kiếm lớn nhất trong lịch sử với chiều dài 178cm và cân nặng từ 1.4 – 6.4 kg. Nó được bộ binh Thụy Sỹ và Đức sử dụng để chống lại giáo mác.
Đây là một loại vũ khí độc đáo với 2 tay nắm, một số loại còn có lưỡi nhỏ như một loại bảo vệ thứ cấp nhô ra từ lưỡi chính.
• Urumi
Urumi là một loại kiếm roi với lưỡi là một mảnh kim loại vô cùng mỏng có thể uốn cong được. Khi không sử dụng thì nó có thể dùng quấn quanh thắt lưng như một chiếc đai. Độ dài của lưỡi khác nhau, có thể từ 3-5m.
• Shotel
Shotel là thanh kiếm hình lưỡi liềm từng được sử dụng ở Ethiopia cổ đại.
Hay trong tiểu thuyết Kim Dung nổi tiếng, Huyền Thiết Kiếm - thanh bảo kiếm của Độc Cô Cầu Bại, sau này được Dương Quá sử dụng, là thứ vũ khí có sức mạnh vô song.
Nhìn qua tưởng rằng thanh kiếm đen trũi này trông không có gì lạ, nhưng nó lại cực nặng, đốc kiếm dài hơn 3 thước, nặng trên 70 – 80 kg, gấp vài lần so với thứ binh khí nặng nhất trong chiến trận.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.