banner

Vịnh Xuân Quyền có thắng được Muay Thái?

Tuy Muay Thái và Vịnh xuân quyền là hai thứ võ hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng nếu đặt lên bàn cân, Vịnh Xuân Quyền cũng “không hề kém cạnh”.


Muay Thái được nhiều người biết đến như là một môn võ hoàn hảo tuyệt đối bởi khá nhiều lý do. Ví dụ như  Muay Thái có nghệ thuật tấn công vô cùng hiệu quả, đặc biệt hiệu quả cao trong tự vệ và chiến đấu tay đôi.
Muay Thái được đánh giá cao về sự ác liệt dữ dằn có khi còn thô bạo hơn cả Kick Boxing và võ tổng hợp. Môn võ này có kỹ thuật chiến đấu thiên về thực dụng, mãnh liệt, không hoa mỹ đa dạng nên đêm lại hiệu quả cao.
Nhưng giữa Vịnh Xuân Quyền và Muay Thái, môn võ nào mới thực sự “lợi hại” hơn?
Chúng ta biết rằng Muay Thái vận dụng những cú đá, đấm, đầu gối và cùi chỏ rất linh động và uyển chuyển. Đặc biệt đòn đánh chỏ hoặc gối trong Muay Thái.
Nó có thể khiến đối phương bị chấn thương nghiêm trọng vì đòn này được sử dụng ở cự li gần và mục tiêu chủ yếu tập trung quanh vùng mặt như hàm, thái dương và cổ.
Sở trường của các võ sĩ Thái là những đòn chân như phang ống, đá đảo sơn khi áp sát hoặc đối phương chưa kịp hoàn hồn là họ đánh tới tấp các đòn đánh chỏ, gối, đấm đủ loại múc, móc để chiếm ưu thế tối đa.
Họ thường sử dụng kỹ thuật "trên đe dưới búa", tức là nghiêng người tay đánh chỏ vào lưng đối phương, đồng thời lên gối vào bụng; hoặc kỹ thuật phóng người lên đá bằng gối vào ngực, cằm, cổ nhằm hạ gục đối phương ngay tức khắc.
Với những tuyệt kỹ hiểm hóc ấy, Muay Thái thực sự khiến người khác phải nể sợ. Tuy Muay Thái và Vịnh xuân quyền là hai thứ võ hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng nếu đặt lên bàn cân, Vịnh Xuân Quyền cũng “không hề kém cạnh”.
Có người cho rằng Vịnh Xuân Quyền thiên về biểu diễn. Nhưng thực tế, đây là môn võ nhu quyền cận chiến, do đó tính sát thương trong chiến đấu là rất cao.
Mặt khác nó sẽ đem lại khả năng tái tạo cơ thể, quyền năng và sinh lực rất lớn. Ở một góc độ nào đó có thể nói rằng, quyền Vịnh Xuân đơn giản và thực dụng nhất.
Bởi vì suy cho cùng "bát môn pháp" cũng có thể bắt nguồn từ ba tay : Tán thủ, Phục thủ và Bàng thủ (Ngửa bàn tay, Úp bàn tay và Đưa khuỷu tay). Ba tay quyền căn bản này bao quát cả trăm ngàn thế tinh hoa biến hóa của quyền Vịnh Xuân.
Chỗ tuyệt diệu của quyền pháp Vịnh Xuân đó là: "Nếu đối phương dùng quyền tay hay dùng đòn chân đánh hoặc đá ta, thì người dùng quyền Vịnh ngay tức khắc chỉ dùng một tay hay một chân đánh lại".
Vì quyền Vịnh Xuân làm tiêu tan các thế công bằng một kỹ thuật đặc biệt, và đó cũng là đòn phản công tức khắc.
Quyền Vịnh Xuân ứng dụng một cách thích hợp mỗi động tác và sự kết hợp kỳ diệu của mỗi đòn tay. Cách mà Vịnh Xuân đánh là hạn chế tối đa những động tác dư thừa và hao mòn thể lực.
Bạn có thể hình dung ra 1 vòng tròn lớn và 1 chấm nhỏ ở tâm, và người đánh Vịnh Xuân là cái tâm vòng tròn đó, đánh tại chỗ, xử lý tại chỗ và từ trong phát ra từ tâm bản thân trực tiếp đến tâm mục tiêu.
1 tay đấm thẳng bao giờ cũng nhanh và tiết kiệm sức lực hơn 1 tay đấm vòng (đó là quy tắc đường chim bay).
Không múa may bay nhảy, không nhún chân, đó là những đặc điểm khiến nhiều người dùng Vịnh Xuân cảm thấy giữ được sức lực. Và dĩ nhiên nếu trình độ của họ đã tốt thì không ngại gì đánh lâu cả.
Môn Muay thiên về cương nên nhiều người gọi nó là "Sát nhân quyền". Khi chiến đấu với những môn võ mang tính nhu như Vịnh Xuân mà nhiều người gọi là "Hoạt Nhân quyền" thì cũng gặp ko ít bất lợi.
Bởi lẽ những môn võ này thường nhằm vào yếu huyệt mà yếu huyệt trên cơ thể con người thì ko thay đổi.
Kỹ thuật đấm của quyền Vịnh: đòn thẳng luôn là đòn nhanh nhất có thể trúng đích, gây chấn thương cho đối thủ và khắc chế những đòn tấn công. Vì vậy, một cú đấm của quyền Vịnh có uy lực rất lớn.
Mềm mỏng nhưng đầy uy lực, Vĩnh Xuân Quyền là một môn võ “chí nhu chí cương”. Cơ thể có mềm dẻo thì đòn đánh mới nhanh, mới sâu được. Và theo bộ pháp Vịnh Xuân, đỡ một đòn không bằng né tránh nó.
Khi một người đạt đến đỉnh cao của Vịnh Xuân, họ sử dụng các bộ pháp thành thạo. Điều này không những giúp tránh né nhanh nhẹn mà còn phát huy được uy lực của những đòn đánh.
Tạm kết
Trên đấu trường là một lẽ, trong thực dụng của cuộc sống là một lý lẽ khác. Muay Thái là môn võ thuật rất mạnh bạo nhưng vẫn có những nhược điểm của nó.
Đó là sự thiếu vắng các đòn vật khi áp sát. Hoặc cách dùng lực quá mạnh bạo sẽ dễ dàng đưa đến chuyện mất thăng bằng.
Vịnh Xuân Quyền là thứ võ vô cùng khó luyện và ít người có đủ kiên nhẫn, khả năng theo học đến cùng và hiểu tường tận những tinh túy của nó.
Tuy nhiên, nếu trình độ của người luyện Vịnh Xuân đã tốt thì họ sẽ không “ngán” bất cứ môn võ nào cả. Có thể nói, ưu điểm của Vịnh Xuân Quyền nhỉnh hơn so với Muay Thái.
Tuy nhiên chìa khóa ở đây là thể lực. Dù mọi đòn đánh có mạnh mẽ bao nhiêu nếu không trúng đích cũng chỉ là vô ích. Và bất cứ môn võ nào cũng có thể hạ được một số lượng người, tùy vào trình độ và khả năng của người dùng nó.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.