banner

Bệnh hen gây ra triệu chứng ho, thở khò khè, đôi khi cảm giác như không thể thở được. Là một bệnh thường gặp, nhưng có thể có nhiều điều về bệnh này mà bạn chưa biết.
Hen và dị ứng thường đi cùng nhau
Các nghiên cứu chỉ ra rằng phản ứng với những dị nguyên phổ biến như bụi, nấm mốc, vật nuôi và phấn hoa có thể khiến đường hô hấp viêm bị co thắt và các triệu chứng bệnh hen. Nếu bạn bị bệnh hen và các thuốc không có tác dụng, thì những dị ứng chưa được phát hiện có thể là thủ phạm. Hãy đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân chính xác.

Có thể bị bệnh hen khi đã trưởng thành
Khi bạn bước qua tuổi 18 không có nghĩa là bạn không còn nguy cơ bị bệnh hen. Mặc dù các triệu chứng thường phát triển trước 5 tuổi, song chung có thể khởi phát bất cứ lúc nào. Bệnh hen khởi phát ở người lớn đa phần là do phản ứng dị ứng với một hoặc nhiều hóa chất, như tại nơi làm việc (khoảng 15% các trường hợp bệnh hen có liên quan tới công việc). Nội tiết, di truyền và những yếu tố môi trường khác cũng có thể đóng vai trò.

Triệu chứng có thể chỉ xuất hiện khi gắng sức
Nhiều người bị bệnh hen nhận thấy rằng các triệu chứng sẽ bùng phát khi họ chạy hoặc đạp xe, nhưng triệu chứng bệnh hen có thể chi xuất hiện khi bạn hoạt động. Các phế quản đưa không khí vào phổi có thể bị thu hẹp khi gắng sức, dẫn tới co thắt các cơ xung quanh. Tình trạng này được các bác sĩ gọi là co thắt phế quản do gắng sức, dễ xảy ra nhất khi tập luyện ngoài trời trong thời tiết lạnh, khi bạn hít phải không khí lạnh và khô hơn không khí trong đường hô hấp. Hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể khuyên bạn xịt albuterol vài lần trước khi đi tập và dùng khăn che mũi, miệng khi tập thể dục ngoài trời.

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể làm nặng thêm bệnh hen
Theo một nghiên cứu trên tờ Chest, nhiều phụ nữ bị bệnh hen (khoảng 30-40%) cho biết các triệu chứng của họ bắt đầu nặng hơn ngay trước kỳ kinh. Nguyên nhân vẫn đang được tìm hiểu, nhưng một nghiên cứu khác chỉ ra rằng sự thay đổi estrogen có thể gây viêm thêm ở đường hô hấp

Các thuốc giảm đau không cần đơn có thể gây cơn hen
Khoảng 10% những người bị bệnh hen thấy rằng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen hoặc naprozen khiến cho bệnh hen nặng hơn. NSAID ngăn chặn một enzyme làm tăng sản sinh leukotrien, phân tử có thể khiến các cơ phế quản co lại. Không may là chưa có cách nào dự báo được tình trạng mẫn cảm NSAID trước khi nó xảy ra. Nhưng nếu gặp phải vấn đề này, bạn có thể lựa chọn acetaminophen (Tylenol) để chữa đau đầu hoặc đau lưng.


Stress cảm xúc có thể dẫn tới các triệu chứng thực thể
Bạn cảm thấy hoảng sợ và khó thở, đó là do lo lắng, do cơn hen, hay cả hai? Stress là một tác nhân phổ biến khởi phát cơn hen, vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi người bệnh thường than phiền là có nhiều triệu chứng hơn khi bị áp lực. Những phản ứng liên quan tới stress như khóc hoặc lo âu có thể dẫn tới kiểu hô hấp bất thường làm thắt chặt các cơ xung quanh đường hô hấp và gây ra các triệu chứng bệnh hen. 

Bệnh hen có thể kèm theo trào ngược axit
Khoảng 75% những người bị bệnh hen có thể cũng bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Hiện tại chưa rõ lý do tại sao hai bệnh này thường xuất hiện cùng nhau nhưng một số thuốc điều trị bệnh hen có thể là thủ phạm. GERD có thể khiến bệnh hen trầm trọng hơn nhưng một số thuốc điều trị GERD cũng gây không ít vấn đề cho bệnh hen. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm soát cả hai bệnh này một cách tốt nhất.
Theo SKĐS
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.