banner

Khi đã chán ngấy những giò chả, bánh chưng... thường thấy trong mâm cỗ Tết thì những đặc sản như thịt trâu gác bếp, cá kho làng Vũ Đại là lựa chọn tuyệt vời được săn đón.

1. Nấm hương rừng Điện Biên
Nấm hương tưởng chừng như là một gia vị đơn giản dễ thấy nhưng giờ đây cũng đang ngày càng bị lấn át bởi các loại nấm nhập không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Chính vì lẽ đó mà loại nấm từ những vùng rừng xa xôi như Điện Biên, Sa Pa lại đang dần trở nên tín nhiệm hơn đối với các bà, các mẹ đang muốn tìm những thực phẩm xanh – sạch cho gia đình.
Mô tả ảnh.
 
Cũng là nấm hương nhưng khác với những loài thường được bày bán trong cửa hàng, siêu thị, nấm hương rừng Điện Biên sau khi được hái tươi, sẽ được phơi khô theo kiểu truyền thống, móc vào từng xâu bằng lạt tre. Về ngoại hình có vẻ như không bắt mắt lắm, nhưng về chất lượng thì thật sự ngon, thật sự thơm, mang theo cả hương vị của vùng núi rừng.
Với loại nấm này, chỉ cần ngâm một vài tai nấm thôi đã thấy mùi thơm của nấm tỏa ra nhẹ nhàng chứ không hề gay gắt hay quá nồng như các loại nấm không rõ nguồn gốc.
Chính điều này làm cho món ăn như canh măng, giò xào ngày tết trở nên thơm hơn, dậy mùi hơn rất nhiều. Không chỉ có tác dụng tạo thêm hương thơm kích thích, nấm hương còn là một món ăn trị liệu, giàu chất khoáng, vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.
2. Thịt trâu gác bếp Tây Bắc
Mô tả ảnh.
 
Nếu như trước đây, thịt trâu gác bếp là món ăn chủ yếu của người dân tộc sống ở vùng cao Tây Bắc thì ngày nay nó đã theo chân người dân xuống núi và trở thành món ăn được nhiều du khách săn tìm.
Để làm món ăn này khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian. Thịt trâu tươi được xẻ ra, chọn những miếng thăn, bắp thái dọc thớ rồi ướp các gia vị như muối ớt, gừng và lá mắc khén, một loại gia vị không thể thiếu được và mang vị đặc trưng của núi rừng, rồi treo lên gác bếp, hun khói cho tới khi khô lại. Thịt trâu khô thường được người dân tộc dùng làm món ăn quanh năm, có thể bảo quản được một năm mà vẫn tươi ngon.
Xé từng thớ thịt mỏng chấm cùng tương ớt, cảm nhận vị ngọt lan tỏa và hương thơm đặc trưng nơi đầu lưỡi. Chính vì vậy mà món ăn này được rất nhiều người săn tìm.
3. Cá kho làng Vũ Đại

Mô tả ảnh.
 
Từ món ăn dân gian truyền thống, ngày nay cá kho của làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam (thường được gọi là làng Vũ Đại) đã trở thành đặc sản được trong và ngoài nước ưa chuộng. Để làm ra một niêu cá đạt chuẩn cần một quy trình phức tạp, cầu kỳ.
Cá trắm đen loại to được cho vào niêu đất cùng các gia vị như riềng, sườn lợn, kẹo đắng, ớt... kho tới 15-16 tiếng trên bếp củi để cá chín nhừ, ngấm gia vị. Giá niêu cá dao động từ 400.000 đồng tới hơn 1 triệu đồng, nhưng vẫn bán rất chạy dịp Tết. Được thưởng thức bát cơm trắng với niêu cá kho đậm đà hương vị miền quê quyến rũ trong ngày Tết bên gia đình thì chẳng còn gì tuyệt bằng.
4.  Nem chua Thanh Hóa

Mô tả ảnh.
 
Món nem chua với vị chua chua của thịt lợn, giòn của bì, cay cay, thơm mùi tỏi cũng là một lựa chọn thú vị cho ngày tết và được nhiều người ưa thích.
Để làm món nem chua ngon phải chọn thịt mới được xẻ ra từ con lợn ngay sau khi cạo lông, lúc đó thịt còn nóng. Nếu làm thịt để lâu, khi làm nem sẽ không có độ bóng và giảm sự kết dính trong quá trình lên men.
Bì lợn cũng phải chọn rất kỹ, lợn lấy bì phải là lợn cạo chín, nghĩa là làm bằng nước sôi thì lông mới sạch. Bì càng làm kỹ bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu. Người ta sẽ trộn thịt, bì, các loại gia vị, bột ngọt, nêm nước mắm cho thơm rồi gói thành nem chua. Mỗi miếng thêm một chút tỏi, ớt, lá đinh lăng làm cho mùi vị thêm hấp dẫn.
5. Lạp xưởng gác bếp

Mô tả ảnh.
 
Những ngày đông, ngày giáp Tết hay dịp xuân về mà bạn có dịp lên Tây Bắc thì sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng không chỉ với cảnh núi non hoa bạn hoa mận nở nơi đây, mà còn là những buổi tối tụ tập bên chén rượu ngô, thưởng thức món lạp xưởng (lạp xường, lạp sườn tùy theo cách phát âm) gác bếp trứ danh của người dân tộc.
Khắp vùng núi cao Tây Bắc này, từ Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái…đâu đâu cũng thấy món ăn này. Có khó gì đâu, bạn chỉ cần ghé thăm một nhà người dân tộc sẽ bắt gặp ngay cao cao trên gác bếp là lủng lẳng những khúc lạp xưởng ngon lành đã được chủ nhà chế biến từ trước Tết vài ba tháng, thấy mà thèm, mà muốn thử một miếng để cảm nhận một món ăn đậm chất núi rừng.
Lạp xưởng ở đây cũng là thịt lợn băm nhỏ, trộn gia vị rồi nhồi vào trong đoạn ruột lợn đã làm sạch. Thế nhưng điều đặc biệt ở đây chính là hỗn hợp gia vị như mắc khén, hạt dổi, mắc mật....tẩm ướp cùng thịt chỉ có ở vùng cao đã tạo nên hương vị vô cùng khác lạ.
Hương vị đó còn được gia tăng đậm đà hơn khi sau khi nhồi nhân, lạp xưởng sẽ được mang đi phơi nắng rồi hong khô trên bếp củi. Từng khúc lạp xưởng cứ để thế mà quanh năm không hỏng, không mốc.
Nếu có điều kiên, bạn hãy một lần thưởng thức món ăn này nhé. Đảm bảo rằng chỉ cần cắn nhẹ một miếng, bạn sẽ thấy được cả cái nắng của vùng cao, hương khói của núi rừng cùng với vị đậm đà của gia vị độc đáo, chấm thêm tương ớt dân tộc cay xuýt xoa mà lại chỉ muốn ăn hoài ăn mãi mà thôi.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.