banner

Đôi bàn tay mải mê với những mũi đan lặp đi lặp lại giúp đầu óc được thư thả; cảm giác ấm áp khi tham gia các hoạt động tình nguyện giúp chống lại stress, kéo dài tuổi thọ.

Bên cạnh việc ăn uống và hoạt động thể lực lành mạnh, vài hoạt động lành mạnh dưới đây mang đến những hiệu quả tích cực cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, theo CNN.

1. Đan móc

Đôi bàn tay mải mê với những mũi đan lặp đi lặp lại giúp đầu óc được thư thả, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi. Một cuộc khảo sát thực hiện trên 3.500 công ty dệt kim cho thấy những người làm công việc này có chức năng não được cải thiện tốt hơn vốn có.

Ảnh minh họa: craftsbee
Ảnh: craftsbee

2. Các hoạt động tình nguyện

Sự rộng lượng giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Cảm giác ấm áp khi quyên góp, tham gia các hoạt động tình nguyện mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Nghiên cứu gần đây trên tờ American Journal of Public Health cho thấy những người thực hiện nhiều hành vi quảng đại có thể được bảo vệ để chống lại stress, kéo dài tuổi thọ. 

3. Chơi với thú cưng

Chăm sóc thú cưng được chứng minh giúp làm giảm huyết áp, nồng độ cholesterol, triglyceride và làm giảm cảm giác cô đơn. Chủ nhân của các chú chó có nhiều cơ hội được vận động thể lực, ít khả năng béo phì thông qua hoạt động dắt chó đi dạo. 

4. Nấu ăn

Bữa ăn tự nấu bao giờ cũng sẽ lành mạnh hơn việc ăn ở hàng quán với các món ăn nhiều muối, bơ, dầu... Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn ở nhà tiêu thụ ít hơn 130 calo mỗi ngày so với người ăn ở bên ngoài. Trẻ em có bữa ăn lành mạnh với nguyên liệu tươi tại nhà ít nguy cơ béo phì hơn.

5. Làm vườn

Trồng hoa quả, rau, các loại thảo mộc giúp cung cấp thực phẩm chất lượng cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng làm vườn tốt hơn so với các hoạt động giải trí khác trong việc chống lại căng thẳng. Việc nhìn ngắm, hít thở mùi hương của khu vườn giúp thúc đẩy thư giãn, cải thiện các triệu chứng trầm cảm.  

Làm vườn còn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Trong hai nghiên cứu khác nhau, người ở lứa tuổi 60 và 70 tường xuyên làm vườn ít nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ 36% và 47% so với người không làm. Hoạt động thể lực vừa phải khi làm vườn còn giúp kéo dài tuổi thọ.

6. Thiền

Thiền định từ xa xưa được biết đến với hàng loạt lợi ích sức khỏe như cải thiện tiêu hóa, giảm huyết áp, giảm viêm do stress, tăng cường các chất thúc đẩy tâm trạng như serotonin và dopamine. Thiền cũng có thể giúp giảm đau về thể xác và tinh thần.

7. Các hoạt động nghệ thuật

Vẽ tranh, tô màu, âm nhạc... có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tâm thần mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra liệu pháp nghệ thuật có thể giúp thư giãn và giảm bớt căng thẳng, lo lắng. Chúng cũng có hiệu quả trong việc giúp điều trị trầm cảm ở thanh thiếu niên và mang lại nhiều lợi ích chữa bệnh.

8. Du lịch

Dành thời gian du lịch, nghỉ ngơi, tách xa hoàn toàn khỏi email công việc có thể làm hạn chế nguy cơ đau tim và trầm cảm, giảm kích thích tố tăng huyết áp và căng thẳng.

Theo VNE
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.