banner

Tam hợp và Tứ hành xung trong 12 con giáp chắc hẳn ai cũng đã nghe tới, nhưng để biết rõ và hiểu đúng bản mệnh về tuổi tác hợp hay kỵ thì chắc chắn còn nhiều vấn đề.

Theo thuyết âm dương ngũ hành, khi sinh ra mỗi người đều ứng với một trong 12 con giáp Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi .

Theo thuyết này, tính cách của con người cũng bị ảnh hưởng từ con giáp đã ứng với tuổi của gia chủ. Vì vậy, để nói hợp hay không khi chưa tìm hiểu về nhau thì con người không thể làm được. Mà qua tính cách đặc trưng của con giáp để đem ra so sánh 2 “chủ nhân” có hợp tuổi nhau hay là “không đội trời chung”

Vậy thì Tam hợp và Tứ hành xung là gì

Đây là 2 khái niệm khác nhau nhưng cùng ở trong một vấn đề là 2 người hợp tuổi hay kỵ tuổi nhau. Theo đó, xét tổng thể theo thuyết này, những người sinh cách nhau 4 năm thì hợp tuổi và gọi là Tam hợp. Còn Tứ hành xung là cách nhau 6 năm thì không tương xứng.

Đem 12 con giáp chia đều nhau trên một hình tròn theo thứ tự. Chúng ta sẽ có được 4 hình tam giác cân và 3 hình chữ thập. Cũng theo đó mà chúng ta có Tam hợp và Tứ hành xung.

Tam hợp và Tứ hành xung trong ngũ hành

Tam hợp

Người ta chia 12 con giáp thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 3 “thành viên”.

Nhóm thứ nhất là Tý, Thìn, Thân; nhóm hai là Sửu, Tị, Dậu; ba là Dần, Ngọ, Tuất; nhóm cuối cùng là Mão, Mùi, Hợi.

Cơ sở để đưa ra những nhóm Tam hợp này là dựa trên những hiểu biết của con người về tính khí, cách sống, và những đặc trưng của các loài động vật về những liên quan của chúng.

Vị dụ như nhóm Dần, Ngọ, Tuất. Những người ở nhóm tuổi này thường có ý chí mạnh mẽ, cái tôi vượt trội(như Hổ, như Ngựa) và cũng thường xảy ra mẫu thuẫn. Còn như nhóm Mão, Mùi, Hợi thì sống tình cảm và thấu hiểu nhau….vv

Tứ hành xung và xung khắc tính theo cặp hay theo mệnh?

Một điều đặc biệt là những tên gọi của 12 con giáp là lấy theo đặc tính của những loài động vật này. Như gà thường hoạt động vào vờ Ngọ, chuột thì phá phách vào ban đêm nên tên của nó là Tý.

Tứ hành xung là 12 con giáp được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 4 con và tất nhiên là “không đội trời chung”. Thậm chí có thể ăn thịt nhau nên tuyệt nhiên theo âm dương ngũ hành thì những người thuộc những nhóm này đều không tương thích, không hợp tuổi. Hay khắc khẩu và mâu thuẫn lẫn nhau. 4 nhóm Tứ hành xung được chia như sau: Dần – Thân – Tỵ – Hợi ; Thìn – Tuất – Sửu – Mùi; Tý – Ngọ – Mão – Dậu;

Ở nhóm: Thìn – Tuất – Sửu – Mùi. Theo đó Thìn kị Tuất. Sửu khắc chế Mùi. Còn Thìn chỉ xung với Sửu, Mùi. Tuất chỉ xung với Sửu và Mùi.

Nhóm Dần – Thân – Tỵ – Hợi thì Dần là hành Mộc, Thân- Kim, Hợi – Thủy và Tỵ là Hỏa. Theo thuyết âm dương ngũ hành thì Dần khắc chế Thân. Tỵ khắc chế Hợi.

Ở nhóm thứ ba: Tý – Ngọ – Mão – Dậu


Dần và Thân chưa hẳn đã khắc nhau

Mão - Mộc, Dậu ứng với Kim, Tý ứng với hành Thủy, Ngọ-Hỏa. Theo âm dương ngũ hàng thì Tý và Ngọ đối đầu với nhau, Mão và Dậu càng không đội trời chung.

Như vậy qua Tam hợp và Tứ hành xung các con giáp chỉ xung với nhau theo từng cặp là: Dần – Thân, Tị - Hợi, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi, Tí – Ngọ, Mão – Dậu.

Tuy vậy, đó chỉ mới là những quan niệm cơ bản ở thuyết ngũ hành, xung khắc từng cặp chưa phải là đầy đủ. Không phải cứ tuổi Dần là xung khắc với tuổi Thân. Mà để có thể biết tường tận về sự xung khắc thì phải xem xét đến mệnh của từng tuổi của 2 người thì mới có những kết luận tương đối hơn.

Các tuổi chỉ thực sự xung khắc với nhau nếu mệnh của họ xung khắc nhau. Ví dụ tuổi Tị xung khắc với tuổi Hợi theo ngũ hành. Khi đó ta lại phải xét tới 6 năm tuổi trong tuổi Hợi là Ất Hợi, Đinh Hợi, Kỷ Hợi, Tân Hợi, Quý Hợi để xem có tuổi nào không xung khắc với tuổi Tị hay không....

ST
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.