banner

Nghiên cứu cho biết, ngáp giúp làm dịu hoạt động quá độ của não bộ khi nó gắng sức hiệu chỉnh nhiệt độ và sự trao đổi chất. Thực tế, ngáp càng gia tăng khi bạn thực hiện những công việc đòi hỏi tập trung cao về tinh thần.

Duy trì cân bằng của não bộ

Nghiên cứu cho biết, ngáp giúp làm dịu hoạt động quá độ của não bộ khi nó gắng sức hiệu chỉnh nhiệt độ và sự trao đổi chất. Thực tế, ngáp càng gia tăng khi bạn thực hiện những công việc đòi hỏi tập trung cao về tinh thần.
Những tác dụng bất ngờ, thú vị khi bạn ngáp ngủ
Các nhà khoa học đến từ Đại học Princeton đã phát hiện ra rằng một cái ngáp lớn có thể điều chỉnh nhiệt độ và ngăn chặn tình trạng quá nóng của não.
Trong mùa đông ở Tucson (Arizona), GS Andrew Gallup và nhóm nghiên cứu đã sắp xếp cho 80 người đi bộ được lựa chọn ngẫu nhiên nhìn vào hình ảnh của người đang ngáp và ghi lại phản ứng của họ.
Sau đó, thử nghiệm này lại được thực hiện theo cách tương tự trong mùa hè. Kết quả cho thấy vào mùa đông, 1/2 số người tham gia đã có hành động ngáp trong khi vào mùa hè, con số này chỉ là 1/4.
Từ đó, nhóm nghiên cứu thấy rằng ngáp làm mát não. Vậy thì chắc chắn bạn sẽ muốn làm mát não hơn trong mùa hè bằng cách ngáp?
Tuy nhiên, theo lý thuyết, ngáp làm mát não thông qua trao đổi nhiệt với không khí lạnh từ bên ngoài. Quá trình này do đó sẽ không có tác dụng vào một ngày hè rất nóng. Giáo sư Gallup cho biết: “Tác dụng sẽ ngược lại khi nhiệt độ môi trường xung quanh vượt quá nhiệt độ cơ thể”.
Gần 40% người tham gia (vào cả mùa hè và mùa đông) ngáp trong vòng năm phút đầu tiên, nhưng tỷ lệ phần trăm của những người ngáp vào mùa hè nhanh chóng giảm xuống dưới 10% sau đó.
Kết quả ngược lại đối với các quan sát vào mùa đông. “Đây là báo cáo đầu tiên cho thấy rằng tần số ngáp thay đổi từ mùa này sang mùa khác”, Gallup nói.
Điều này có thể giúp giải thích tại sao con người thường trở nên hoang mang và mất phương hướng trong điều kiện nhiệt độ cực đoan.
Nghiên cứu góp phần bổ sung vào hệ thống kiến thức sinh lý cơ bản của con người và cung cấp sự hiểu biết về điều kiện phát triển các căn bệnh thuộc thần kinh cũng như chứng động kinh.
Ngáp còn giúp ngăn chặn cơn buồn ngủ. Phát hiện này gây không ít ngạc nhiên cho chúng ta, trong khi hầu hết mọi người vẫn nghĩ ngáp sẽ tăng cảm giác buồn ngủ hơn.
Ngáp giúp các bắp thịt trên khuôn mặt co rút lại, từ đó làm tăng lượng máu chảy qua các động mạch dẫn đến não bộ. Theo các nhà khoa học, điều này có thể làm tăng sự tỉnh táo, khả năng duy trì năng lực tập trung.

Tăng cường sự vui vẻ

Khi chúng ta ngáp ngủ, lượng dopamin sẽ tăng lên, giúp cơ thể sản xuất ra nhiều oxytoxin hơn.
Đây là một loại hormone giúp tăng cường sự vui vẻ, phấn chấn, hài lòng, thậm chí còn có khả năng giúp giảm đau. Những chất này được kích hoạt càng nhiều, các bạn càng có xu hướng ngáp nhiều hơn.
Đặc biệt, ngáp ngủ còn có khả năng “lây lan”. Khi thấy người khác ngáp ngủ, các bạn thường có cảm giác muốn… ngáp theo.
Phản ứng dây chuyền này xảy ra tương tự như khi chúng ta cười vì nó tạo sự phản chiếu, thúc đẩy bạn phản ứng lại trạng thái hành vi hoặc cảm xúc từ người khác và nó cũng mang lại tác dụng không kém gì khi chúng ta cười đâu đấy!

Tái kích hoạt cơ thể

Những người có xu hướng ngáp ngủ nhiều hơn là những người thường xuyên thức khuya, dậy muộn, người vừa ốm dậy…
Nguyên nhân của điều này là do đồng hồ sinh học của họ đã bị lệch nhịp. Và ngáp chính là một cách để thiết lập lại các hoạt động theo đồng hồ sinh học “chuẩn” của cơ thể.
Trên phương diện sinh học, ngáp ngủ sẽ giúp chúng ta khuấy động hệ thống thần kinh cơ và tạo sự tiến triển trong thân não. Nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể hay chính là chu kỳ hoạt động 24 giờ – là trạng thái hoạt động sinh học bình thường của mỗi người, đồng thời làm giảm bớt những tác động của sự rối loạn sinh học trong cơ thể.
Đó cũng là nguyên nhân khiến chúng ta ngáp ngủ thường xuyên khi đến những vùng có múi giờ thay đổi.

Kích thích tinh thần

Khi phải làm những công việc đòi hỏi sự tập trung cao, chúng ta phải tiêu hao rất nhiều năng lượng. Vì thế mà tinh thần dễ bị mệt mỏi, chao đảo, làm việc kém hiệu quả…
Đây cũng là lý do các bạn thường có xu hướng ngáp ngủ rất nhiều khi căng thẳng, mệt mỏi.
Nguyên nhân của điều này là do khi cơ thể và tinh thần mệt mỏi, trí óc của chúng ta cần được nghỉ ngơi và kích hoạt lại. Ngáp ngủ chính là một cách để cải thiện điều này.
Nó giúp kích thích khu vực thần kinh chi phối khả năng làm việc, tăng lượng oxy cung cấp cho não, đồng thời giúp tinh thần được thư giãn… Không những thế, nó còn giúp chúng mình duy trì trí nhớ hiệu quả hơn.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.