banner

Rung động tức thời mà bạn cảm nhận khi gặp một ai đó xuất phát từ dục vọng, hay là từ tình yêu thật sự trong con người bạn?

“Tình yêu sét đánh” – một hiện tượng mà từ xưa đến nay, chúng ta vẫn luôn thắc mắc liệu nó có thật trên đời hay không?
Tại sao bạn lại để ý đến người đó? Vì người ấy đẹp trai, xinh gái? Vì người ấy có… vòng 1 khủng, cơ bụng 6 múi? Vì người ấy có vòng 3 của cô Kim, có cơ bắp cuồn cuộn?
Hơn nữa, nếu “tình yêu sét đánh” có thật, thì liệu đó chỉ là do bạn muốn… làm “chuyện ấy” với người đó, hay là do bạn đã thực sự trót đem lòng yêu người đó?
Rung động tức thời là dục vọng hay là tình yêu?
Theo các nhà khoa học thì tình yêu là một cảm xúc tiến hoá mạnh mẽ hơn trong con người, so với dục vọng.
Đầu thập niên 2000, Tiến sĩ Brown, một nhà thần kinh học ở trường y khoa Albert Einstein và các cộng sự đã tiến hành một cuộc thí nghiệm, quét não bộ của 17 nam giới và phụ nữ trẻ tuổi đang yêu.
tinh-yeu-phunutoday-vn
Tình yêu sét đánh là do tình yêu, hay đơn giản chỉ là do bạn "thèm khát" người ấy? (Ảnh: Imgur.com)
Sau đó, các nhà khoa học cũng so sánh kết quả quét não với những nghiên cứu đo đạc chu vi dương vật của nam giới khi được xem ảnh phụ nữ. Ngoài ra, họ cũng xem xét cả kết quả của những nghiên cứu khác về phản ứng não bộ của cả nữ giới và nam giới khi họ được cho thấy những đối tượng khác nhau, cộng với số liệu thu thập từ các cặp đôi đã ở bên nhau lâu năm.
Sau khi xem xét tất cả các kết quả, TS Brown đã phát hiện ra rằng những cảm xúc lãng mạn khi mới yêu chủ yếu xuất phát từ phía bên phải của đáy và ở giữa bộ não. Trong khi đó, những cảm xúc liên quan đến sự gắn bó dài hạn với một người bạn đời tập trung ở mặt trước và đáy não, còn ham muốn dục vọng thì lại xuất phát từ riêng bán cầu não trái.
Vì vậy, để có thể thực sự yêu một người, chúng ta cần phải dựa vào nhiều yếu tố hơn và nhiều phần não bộ hơn là chỉ vì dục vọng và một gương mặt đẹp.
Tình yêu sét đánh có thật không?
Rốt cuộc vẫn là một câu hỏi với quá nhiều đáp án và tranh cãi.
Từ xưa đến nay con người đã dành không ít ngôn từ để nói về tình yêu nhưng cho đến nay vẫn chưa ai định nghĩa được tình yêu là gì. Tình yêu sét đánh cũng vậy, từ phim ảnh, tiểu thuyết cho đến cuộc sống đời thường, người ta đã nói về tình yêu sét đánh như một thứ tình cảm định mệnh của trời đất.
Hai người tình cờ gặp nhau, nhìn thấy nhau rồi bị cuốn vào nhau như không thể cưỡng lại được, vì thế nên họ xem đó là số phận. Thực tế có tình yêu sét đánh không, hay nó chỉ là sản phẩm của những người trẻ hay mơ mộng, tưởng tượng?
Những người đã lập gia đình bị tiếng sét ái tình quật đổ có phải họ yêu thật lòng hay chỉ là sự ngụy biện cho sự thiếu chung thủy, cho lòng ham muốn nhục dục không giới hạn của mình?
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Lê (Trung tâm tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc và kỹ năng cuộc sống) cho rằng tình yêu sét đánh chính là tình yêu đến từ cái nhìn đầu tiên. Tình yêu đó có thật nhưng trên thực tế người ta yêu nhau và trở thành vợ chồng từ “tiếng sét ái tình” lại không nhiều.
Còn nhà tâm lý Trịnh Trung Hòa mô tả: “Hai người khác giới nhìn nhau, tiếng sét ái tình làm cho “nạn nhân” choáng váng. Họ khao khát ôm hôn, dâng hiến như muốn tan biến vào nhau”. Sự khao khát dâng hiến, sự muốn tan biến vào nhau đó chỉ có thể là sự thôi thúc của ham muốn tình dục, hấp dẫn của nhục thể.
tinh-yeu-phunutoday-vn
Tình yêu.
Tình yêu sét đánh vì thế chỉ là sự hút nhau của ham muốn tình dục, ham muốn được thực hiện tình dục giữa hai người. Người ta thường khoác lên nó mỹ từ đẹp đẽ đó để đánh lừa đối tượng và lựa mị chính mình.
Tình yêu sét đánh có thật
Theo khoa học thì tình yêu sét đánh là hoàn toàn có thật. Các chất hoá học có trong não bộ sẽ khiến chúng ta cảm thấy đem lòng yêu ai đó siêu nhanh, chỉ trong vòng… 1/5 giây đồng hồ.
Não bộ của chúng ta thậm chí còn để ý được đối phương trước cả khi bản thân chúng ta nhận ra họ, chủ yếu bằng những ưu điểm mà ta nhanh chóng nhận thấy như một ánh mắt, một nụ cười, một cử chỉ đáng tin cậy, khiến cho ở 2 người bỗng hình thành một mối liên kết nào đó về tâm hồn.
Tuy nhiên, để rung động tức thời có thể biến đổi từ dục vọng sang thành tình yêu, chúng ta cần phải xem xét nhiều yếu tố khác từ đối phương như giọng nói, cách cư xử, địa vị xã hội…
Ngoài ra, theo khía cạnh bản năng, các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng “tình yêu sét đánh” thậm chí còn là một hành vi tiến hoá rất đáng khâm phục ở con người, giúp đẩy nhanh quá trình giao phối, với mục đích cuối cùng là để duy trì nòi giống.
TS Donatella Marazziti, nhà khoa học của trường Đại học Pisa, Italia, cũng đồng tình với ý kiến này. Bà cho biết: “Tình yêu là một thứ cảm xúc căn bản, ứng dụng hệ thống cảm xúc căn bản có trong não bộ. Mà vì não bộ của chúng ta luôn siêu nhanh và nhạy bén, nên tình yêu sẽ đến bất ngờ và không thể đoán trước”.
Kết
Kết quả, cái nhìn đầu tiên khi bạn thích một ai đó xuất phát từ ham muốn dục vọng trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, ham muốn này hoàn toàn có thể tiến triển thành tình yêu rất nhanh sau khi bạn đã để ý đến ánh mắt, cử chỉ, giọng nói… của anh chàng hay cô nàng.
Vậy nên, tại sao chúng ta không bắt đầu bước ra ngoài và để trái tim mình bị “sét đánh” ngay từ bây giờ?
Theo Khỏe và Đẹp
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.