banner

Việc xác định tuổi của lõi Trái Đất rất quan trọng bởi nó gắn liền với sự hình thành của từ trường, lớp lá chắn bảo vệ hành tinh của chúng ta.


Để chạm đến lõi Trái Đất, bạn phải khoan một mũi khoan sâu tới 3.600 km. Trong khi đó, công nghệ tân tiến nhất của con người mới chỉ cho phép chúng ta chạm đến độ sâu 12km.
Điều này khiến lõi Trái Đất trở thành một trong những nơi bí hiểm cuối cùng của hành tinh chúng ta.
Lõi trong của Trái Đất mới được hình thành từ 1 đến 1,5 tỷ năm trước.
Lõi trong của Trái Đất mới được hình thành từ 1 đến 1,5 tỷ năm trước.
Từ lâu bằng cách quan sát sóng âm từ các cơn địa chấn, các nhà khoa học đã dự đoán được tuổi của lớp lõi trong cùng của Trái Đất. Đó là một ước lượng từ khoảng hơn 2 tỷ đến nửa tỷ năm trước đây.
Tuy nhiên, khoảng thời gian đã tiếp tục được thu hẹp lại bởi một công bố trên Nature tuần này. Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Liverpool đưa ra bằng chứng rằng lõi Trái Đất chỉ khoảng 1 đến 1,5 tỷ năm tuổi.
Việc xác định tuổi của lõi Trái Đất rất quan trọng bởi nó gắn liền với sự hình thành của từ trường, lớp lá chắn bảo vệ hành tinh của chúng ta.
Phần lõi bên trong cùng của Trái Đất tương tác với những dòng đối lưu của lớp lõi ngoài lỏng để tạo nên từ trường.
Và nếu thực sự nó được hình thành chỉ khoảng 1 đến 1,5 tỷ năm trước đây thì điều này có một sự trùng hợp đáng lưu ý. Đây là khoảng thời gian mà sau đó không lâu sự sống đa bào trên Trái Đất bắt đầu phát triển mạnh.
Các nhà khoa học có thể tính toán khoảng thời gian lớp từ trường được tạo ra để bảo vệ Trái Đất nếu họ biết khi nào lõi hành tinh hình thành và ngược lại.
Trái Đất có từ trường thay đổi thường xuyên theo thời gian. Điều này đã được ghi lại bởi những lớp đá núi lửa.
Và bằng cách phân tích cẩn thận các lớp đá nham thạch cổ xưa, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khoảng từ 1 đến 1,5 tỷ năm trước, Trái Đất đã trải qua một giai đoạn đột biến của từ trường.
Từ trường là lớp lá chắn bảo vệ Trái Đất khỏi gió Mặt Trời
Từ trường là lớp lá chắn bảo vệ Trái Đất khỏi gió Mặt Trời
Một giả thiết được nêu ra để giải thích sự hình thành của lớp lá chắn từ trường này. Đó là sự đóng rắn của lớp lõi trong Trái Đất, tách biệt ra khỏi những dòng chảy dung nham lỏng hỗn loạn.
Quá trình này làm những vật chất nặng bị lắng vào sâu lõi, để lại lớp lõi trên với mật độ vật chất ít hơn khiến nó có thể hoạt động đối lưu hiệu quả. Và chính vì thế, từ trường bên ngoài Trái Đất lập tức được tăng cường mạnh.
Lớp lá chắn từ trường có thể là yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của sự sống trên Trái Đất.
Nó tạo thành một từ quyển bao trọn lấy bán kính hàng chục ngàn km ngoài không gian vũ trụ, chặn đứng những hạt điện tích liên tục đến từ gió Mặt Trời để bảo vệ sự sống.
Chính vì vậy, khi so sánh với sao Hỏa, nơi từ trường đã biến mất, có lẽ khoảng thời gian 1 đến 1,5 tỷ năm trước, hành tinh chúng ta đã thật may mắn.
Theo Genk
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.