banner

Hơn 5 thập kỷ đi qua, nhưng những tội ác man rợ và danh tính của kẻ sát nhân hàng loạt có bí danh Zodiac (Hoàng đạo) vẫn còn là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử tội phạm Mỹ.

Zodiac Killer là một trong những kẻ sát nhân bí ẩn nhất mọi thời đại chưa được khám phá. Sự tàn bạo và ghê rợn của Zodiac Killer chỉ đứng thứ hai sau Jack the Ripper - sát nhân đồ tể, nỗi kinh hoàng một thời của thành London (Anh) những năm 1880.
Hành trình tội ác man rợ của sát nhân Hoàng đạo "Zodiac"
Cuối thập niên 1960 tại San Francisco (Mỹ) đã xảy ra vụ việc khiến cảnh sát phải "điên đầu" và người dân trong vùng sợ hãi tột độ.
Tên sát nhân hàng loạt tự xưng là Zodiac với thủ đoạn tàn bạo đã sát hại khoảng 30 người. Hơn thế, mỗi khi gây án xong, y đều gửi đến cảnh sát và tòa báo địa phương một bức mật mã khó hiểu, trong đó thuật lại quá trình gây án của mình.
Trong mỗi lá thư, y đều lưu lại một dấu hiệu hình sao, cho biết chỉ cần cảnh sát hóa giải được mật mã này thì có thể biết được thân phận của hắn.
Vụ án đầu tiên
Đêm ngày 30/10/1966, nữ sinh Cheri Jo Bates (18 tuổi) bị giết dã man gần công viên trong khuôn viên trường Cao đẳng thành phố Riverside, bang California, Mỹ.
Qua điều tra, kẻ giết người không hãm hiếp hay cướp, bởi quần áo và ví của nạn nhân vẫn còn nguyên.
Kẻ giết người đã cắt đứt dây điện chiếc xe của Bates và gợi ý cho cô đi nhờ xe. Sau đó, hắn dụ cô tới một góc tối và ra tay. Bates bị 3 nhát dao rạch trên ngực, 1 ở lưng và 7 ở cổ.
Vết thương ở cổ sâu tới mức đầu gần như bị đứt lìa. Hung khí được xác định là con dao có lưỡi dài 9cm, bản rộng 3cm.
Một tháng sau, trong khi cơ quan chức năng "điên đầu" tìm kiếm hung thủ vụ án, 1 bức thư nặc danh với đầu đề “Thú tội” được gửi tới đồn cảnh sát Riverside.
Trong đó, tên sát nhân miêu tả chính xác cách hắn hãm hại và lời thách thức đến toàn bộ mọi người: “Hãy cẩn thận. Ta sẽ đi theo để rình mò các cô gái của các ngươi ngay bây giờ.”
Vụ án thứ hai
Bẵng đi một thời gian, đến ngày 8/8/1969, hai sinh viên Cecelia Ann Shepard và Bryan Calvin Hartnell đang cắm trại gần thị trấn Napa, California, bỗng có một người đàn ông mặc áo trùm kín đầu, cầm một khẩu súng ngắn bước tới.
Hắn tự nhận là một tù nhân vừa trốn thoát khỏi nhà tù Pacific Northwest. Đôi trai gái khiếp sợ nghe theo mệnh lệnh của “tên tù vượt ngục”, đưa cho hắn tất cả tiền bạc và chìa khóa xe.
Hắn bắt Shepard trói tay trói chân Bartnell, sau đó, hắn trói Shepard và rút ra một con dao hai lưỡi dài rồi đâm Hartnell 6 nhát, Shepard 10 nhát.
Bỏ mặc đôi tình nhân chết dần, Zodiac đi lại phía chiếc xe, vẽ một vòng tròn với dấu chữ thập lên thành xe và ghi lại chính xác thời gian của rất nhiều vụ án đã diễn ra trước đó.
7h40' tối cùng ngày, một cú điện thoại nặc danh gọi tới sở cảnh sát hạt Napa. Người này nói rằng: “Tôi muốn thông báo một vụ giết người, không, một vụ giết hai người.
Chúng đang nằm cách công viên trung tâm chừng 3 km trong một chiếc Volkswagen màu trắng hiệu Kharmann Ghia”.
Khi người trực tổng đài hỏi hắn là hắn đang gọi điện từ đâu, hắn hạ thấp giọng: “Tôi là kẻ đã làm việc ấy”.
Theo đó, giữa tháng 12 năm 1968 và tháng 10 năm 1969, Zodiac đã sát hại năm nạn nhân ở nhiều khu vực như Benicia, Vallejo, Hồ Berryessa, và San Francisco.
Tất cả các nạn nhân đều bị giết bởi những hành vi cực kỳ man rợ, thậm chí, một số nạn nhân không xác định được danh tính do khuân mặt bị biến dạng quá nhiều.
Ngoài 5 nạn nhân trên, người ta còn phát hiện ra hơn 10 nạn nhân khác là nạn nhân của Zodiac, tuy nhiên, công nghệ pháp y của thời hiện đại không đủ để kết luận nghi án trên.
Sự nhầm lẫn định mệnh
Sau khi thực hiện vụ giết tài xế taxi trong series giết người thứ ba của Zodiac, sát nhân hàng loạt này bị nhận diện.
Nhận dạng hung thủ được mô tả: “Tên sát thủ này là một thanh niên da trắng, khoảng 25-30 tuổi, cao khoảng 1,8 m, trông y rất khỏe mạnh, để tóc ngắn màu nâu và đeo một cặp kính gọng to”.
Cảnh sát đã ngay lập tức tổ chức lùng sục gắt gao.
Mô tả nhận dạng của kẻ tình nghi Zodiac
Mô tả nhận dạng của kẻ tình nghi Zodiac
Nhưng có một điều bí hiểm là không hiểu sao cảnh sát lại nhầm lẫn tai hại khi quay ra tìm kiếm kẻ tình nghi da đen.
Sự nhầm lẫn này gần như là định mệnh, bởi sau đó người ta được biết, cảnh sát đã chặn một người đàn ông da trắng, cao lớn có nhận dạng phù hợp với mô tả cách nơi xảy ra án mạng vài dãy nhà.
Tuy nhiên, do được chỉ thị tìm kiếm người da đen nên cảnh sát đã không coi y là nghi phạm và để cho y đi.
Đúng một tuần sau khi sự việc xảy ra, tòa soạn báo Chronicle nhận được thư từ Zodiac, kèm theo là một mảnh áo dính máu của tài xế Taxi Stine.
Zodiac nhận mình đã gây ra vụ án mạng, đồng thời cười nhạo cảnh sát đã quá bất tài. Y cũng tuyên bố, nạn nhân tiếp theo sẽ là học sinh.
Tháng 11, tên sát nhân tiếp tục gửi đến tờ Chronicle hai lá thư. Thư đầu tiên là một bức mật mã dài 340 ký tự và cho đến giờ vẫn chưa được giải mã.
Bức thư thứ hai dài tới 7 trang, tiết lộ, cảnh sát đã chặn y lại hỏi han chỉ 3 phút sau khi y bắn Stine.
Y cũng vẽ sơ đồ mô tả một chiếc "máy chết chóc" mà y dự định sẽ dùng để làm nổ tung vật có kích thước lớn, như xe buýt. Đồng thời bật mí, cảnh sát sẽ biết được y là ai nếu giải được các mật mã.
Điều tra 2.500 nghi phạm...
Tên giết người hàng loạt Zodiac đã gây ra hơn 20 vụ giết người dã man và sát hại ít nhất 30 người.
Hơn 1 tháng sau vụ án thứ hai xảy ra, 3 tờ báo địa phương tại thành phố San Francisco đồng loạt nhận được một bức thư bí ẩn, kẻ gửi thư tuyên bố mình là tác giả của những vụ án trên.
Tiếp đó, tên này đã kể lại những chi tiết trong vụ án mà chỉ có cảnh sát và hung thủ mới biết được trong bức thư của mình.
Ví dụ như việc y đã dùng loại súng gì, bắn đi bao nhiêu viên đạn, nạn nhân mặc quần áo màu gì… Căn cứ vào đó cảnh sát cho rằng, kẻ gửi thư chắc chắn là hung thủ gây ra hai vụ án trên.
Hành tung của kẻ sát nhân hàng loạt và sự man rợ trong cách sát hại các nạn nhân vô tội của Zodiac đã khiến cảnh sát Mỹ săn lùng kẻ này ráo riết hơn bao giờ hết.
Để điều tra vụ án, thậm chí cảnh sát đã điều tra hơn 2.500 nghi phạm tiềm năng nhưng tất cả đều thất bại, các vụ án mạng cho đến nay vẫn là một ẩn số.
Những mật mã trong những lá thư mà hung thủ gửi cho báo chí đã làm cho cảnh sát địa phương đau đầu.
Sau mỗi vụ án, kẻ giết người hàng loạt lại gửi mật thư làm điên đầu cảnh sát
Sau mỗi vụ án, kẻ giết người hàng loạt lại gửi mật thư làm điên đầu cảnh sát
Ngoài ra, địa điểm xảy ra những vụ án lại quá cách xa nhau, nên những manh mối mà cảnh sát thu được là rất hạn chế.
Do đó, mặc dù rất muốn nhanh chóng tóm cổ hung thủ nhưng Cảnh sát San Francisco cũng không biết làm thế nào và nên bắt đầu từ đâu.
Trong một bức thư gửi cho tờ San Francisco Chronicle, tên sát thủ này còn kèm theo cả một tấm bản đồ khu vực Vịnh San Francisco. Trên bức bản đồ có đánh dấu một biểu tượng bí ẩn mà y đều để lại sau mỗi lần gây án.
Điểm trung tâm của biểu tượng này nằm ở dãy núi Abuluo, phía đông bắc Vịnh San Francisco, bên cạnh đó còn có một vài con số và dấu hiệu bí ẩn.
Có người suy đoán rằng, rất có thể tấm bản đồ này chính là tấm bản đồ mà tên sát thủ sắp thực hiện kế hoạch giết người mới, điều này đã khiến cảnh sát vô cùng căng thẳng. Toàn bộ khu vực San Francisco nhanh chóng bị “bóng ma Zodiac” che phủ.
Thế nhưng, viên tài xế taxi Steyn lại là nạn nhân cuối cùng của tên sát thủ Zodiac.
Ngày 29/1/1974, tên sát thủ Zodiac lại gửi cho tờ San Francisco Chronicle một bức thư. Trong thư y bình luận về bộ phim kinh dị “Ác quỷ”, và nói rằng đó là “bộ phim hài kịch châm biếm” hay nhất mà y từng xem.
Và cũng kể từ đó, họ không còn nhận được bất cứ một thông tin nào về tên giết người hàng loạt này nữa.
Bí ẩn bức mật thư của Zodiac
Đoạn mật thư 340 từ của Zodiac
Đoạn mật thư 340 từ của Zodiac
Năm 2011, Corey Starliper, một người dân gốc Tewksbury ở Massachusett đã giải được đoạn mật thư 340 từ của Zodiac. Corey sử dụng hệ thống mã Caesar để giải mã bức thư.
Và sau 9 giờ, nội dung có được như sau: “Làm ơn hãy giúp tôi. Tự sát. Căn phòng gas. Ngày trôi qua. Tự vấn. Mỗi lúc thức tỉnh là khi tôi vẫn còn sống. Danh dự đã mất. Tôi không thể tiếp tục sống thế này. Giết người. Tôi đã giết quá nhiều người.
Không thể chịu đựng bản thân nữa. Tôi rất tức giận. Tôi có thể làm gì tôi thích. Thế giới này chỉ có mình tôi. Cả cuộc đời đầy rẫy những dối trá. Tôi không thể dừng mình lại được nữa.
Tới lúc mật thư này được giải, tôi sẽ giết chết 11 sinh mạng. Làm ơn giúp tôi ngừng việc tàn sát này lại. Làm ơn. Tên của tôi là Leigh Allen”.
Starlipher cho rằng cụm từ Leigh Allen xuất hiện trong mật thư ám chỉ Arthur Leigh Allen - nghi can số 1 cho một chuỗi các vụ án mạng bí ẩn, nhưng hắn chưa bao giờ bị buộc tội.
Arthur Leigh Allen - nghi can số 1 cho một chuỗi các vụ án mạng bí ẩn
Arthur Leigh Allen - nghi can số 1 cho một chuỗi các vụ án mạng bí ẩn
Hắn bị tình nghi là sát thủ Zodiac sau khi một nạn nhân còn sống sót tố cáo vào năm 1991, kết quả xét nghiệm ADN từ vết nước bọt trên bì thư đưa ra cái tên Allen, tuy nhiên dấu vân tay tại hiện trường vụ án lại không trùng khớp.
Và dù có được đưa ra ánh sáng công lý hay không, Zodiac thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Đã có hàng triệu người trên thế giới thành lập các nhóm nghiên cứu để giải mã mật thư từ tên sát nhân này.
Hàng loạt sách báo và thậm chí phim ảnh đã ra đời, thêm “mắm muối” khiến Zodiac cùng các bản mã của y càng trở thành huyền thoại bí ẩn của nhân loại.
Theo Soha
Nhãn:

Đăng nhận xét

Gia Đình

[Gia-dinh][fbig1]

Sức khỏe

[Suc-khoe][fbig2]

Khoa học - Công nghệ

[Khoa-hoc][Cong-nghe][column1]

Làm đẹp

[Lam-dep][hot]

Thú vị

[Thu-vi][gallery2]

Động vật

[Dong-vat][column1]

Du lịch

[Du-lich][gallery3]

Author Name

{facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.